ขอนแก่น - 'บิ๊กทิน' ร่วมเปิบข้าวเหนียว ลาบหมู เมนูมื้อเที่ยง ให้กำลังใจ ทหารใหม่ค่าย ร.8

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาในวันนี้ เพื่อรับฟังปัญหาแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาและเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการฝึกทหารใหม่ โดยได้เน้นย้ำถึงการดูแลน้องทหารใหม่เสมือนคนในครอบครัว 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยกรมทหารราบที่ 8 เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติในพื้นที่และตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการฝึกทหารใหม่ โดยมี พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 , พลโท ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก, พล.ต.นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 , นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, พล.ต. กิตติพงษ์ เนื่องชมภู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23, พ.อ. สุพรเทพ ไชยยงค์ รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 เป็นผู้แทน ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8, พ.ท.ยุทธพล บิดร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3. กรมทหารราบที่ 8, ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 พร้อมด้วยส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าในการเดินทางมาในวันนี้ เพื่อรับฟังปัญหาแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาและเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการฝึกทหารใหม่ โดยได้เน้นย้ำถึงการดูแลน้องทหารใหม่เสมือนคนในครอบครัว เพราะเขาคือน้องเล็กของกองทัพบก ซึ่งปัจจุบันการฝึกทหารใหม่เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงมาดูความคืบหน้าในเรื่องกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิ่งแรกคือได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพลทหาร ซึ่งมีการฝึกเพียง 2 สัปดาห์กว่า

นายสุทิน กล่าวอีกว่าแต่ก็สามารถเปลี่ยนจากพลเรือนเป็นทหารได้รวดเร็ว ทั้งเรื่องวินัยและความพร้อมทาง ถือเป็นความภูมิใจที่ได้เห็นทหารเกณฑ์เหล่านี้เปลี่ยนจากพลเรือนมาเป็นทหารอย่างที่กองทัพต้องการได้ อีกทั้งครูฝึกมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเห็นกระบวนการฝึกที่จัดไว้ให้พลทหารอย่างดี พร้อมเน้นย้ำเรื่องการฝึกทหารใหม่ ให้ดูแลช่วยเหลือ สร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งคุณวุฒิทางด้านการศึกษาให้มีการศึกษาที่เพิ่มขึ้น พัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดี สร้างเยาวชนที่เข้มแข็ง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หันหลังให้กับยาเสพติด

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เยี่ยมชมโรงเลี้ยงร่วมรับประทานอาหารกับทหารใหม่ในภาชนะถาดหลุม ซึ่งเป็นอาหารอีสาน ได้แก่ ข้าวเหนียว ลาบหมู ผัดผัก และเมนูของหวาน คือ ทับทิมกรอบ โดยก่อนรับประทานอาหาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สอบถามทหารใหม่ถึงอาหารมื้อนี้เหมือนกับมื้ออื่นๆ หรือไม่ พร้อมกล่าวอีกว่า ทหารอีสานต้องทานข้าวเหนียวด้วย เพื่อให้อยู่ท้อง บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และอบอุ่นเป็นกันเอง