สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา กำชับปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด วางตัวเป็นกลาง

เมื่อวานนี้ (7 มิถุนายน 2567) เวลา 15.00 น. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. ให้ขับเคลื่อนและเป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) 

พล.ต.ท.กรไชยฯ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดให้มีการรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. และได้ผ่านพ้นขั้นตอนการรับสมัครดังกล่าวแล้ว โดยในภาพรวมการรับสมัครทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาสมัคร สว. จากทั่วประเทศมากกว่า 48,000 คน ซึ่งขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยประจำสถานที่รับสมัคร รวมถึงผู้บังคับบัญชาที่ควบคุมการปฏิบัติดังกล่าวให้เป็นไปตามแผนด้วยดี , ตำรวจทางหลวงในการนำขบวนรถขนส่งบัตรเลือก สว. , เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยประจำรถขนส่งบัตรของบริษัทไปรษณีย์ไทย  และตำรวจพื้นที่ที่มีจุดพักรถในเส้นทางการขนส่งบัตรทุกสาย โดยภารกิจยังคงมีต่อเนื่องจนกระบวนการเลือกในแต่ละระดับจะแล้วเสร็จ โดยการเลือก สว.ระดับอำเภอ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567 ได้กำชับการทำหน้าที่ และให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องรายงานความพร้อม หรือหากมีข้อมูลการข่าวที่จำเป็น ขอให้หน่วยได้รายงาน เพื่อวางแผนการปฏิบัติให้เหมาะสม

นอกจากนี้ พล.ต.ท.กรไชยฯ กล่าวว่า ในภารกิจรักษาความปลอดภัยและการรักษาความสงบการเลือก สว.ครั้งนี้ ใช้กำลังตำรวจทั่วประเทศเกือบ 2 หมื่นนาย ได้สั่งการกำชับให้ตำรวจทุกหน่วยปฏิบัติตามอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งวางตัวเป็นกลาง ตามสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. สำหรับในส่วนของการจับกุมและการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือก สว. และการกระทำความผิดอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือก สว.ในทุกระดับ ให้พนักงานสอบสวนประสานการปฏิบัติกับ กกต. ดำเนินการด้วยความรอบคอบ ยึดหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด พร้อมกำชับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตรวจสอบกระทำความผิดตามกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นบนโซเชียลด้วย ทั้งนี้ กรณีมีเหตุสำคัญที่เกี่ยวข้อง ให้รายงานมาที่ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทันที