เร่งฟื้นฟู ‘สถานีรถไฟสงขลา’ หลังปล่อยร้าง มานานกว่า 40 ปี เตรียมผลักดันให้เป็น โบราณสถานอันทรงคุณค่า เพื่อการท่องเที่ยว

เมื่อไม่นานมานี้ มีการขนย้ายหัวรถจักรและโบกี้ตู้สินค้าเพื่อติดตั้งบริเวณสถานีรถไฟสงขลา ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ตามโครงการทำการฟื้นฟูร่างรถไฟบริเวณสถานีรถไฟสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเมืองสงขลา ให้เป็นเมืองมรดกโลกอีกด้วย

ปัจจุบันรถไฟสายสงขลาแห่งนี้ ได้ถูกยกเลิกการใช้งานไปตั้งแต่ 1 ก.ค. 2521 โดยสถานีรถไฟแห่งนี้ได้ถูกยกเลิก เนื่องจากเหตุผลว่า มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย รวมทั้งผู้คนใช้บริการน้อยลง หากรถไฟยังวิ่งอยู่อาจต้องขาดทุน เพราะเส้นทางหาดใหญ่-สงขลามีตัวเลือกทั้ง รถตู้โดยสาร รถส่วนตัว

ล่าสุดบรรยากาศที่สถานีรถไฟสงขลา ได้มีการนำขบวนรถไฟเก่ามาวางตั้งโชว์ รวมถึงหัวจักรในหลายขบวนมาตั้งโชว์ให้เป็นอนุสรณ์แหล่งการเรียนรู้ของชุมชน และไว้ให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปกัน บนชานชาลาและทางเข้าหน้าสถานีมีวางของขายนักท่องเที่ยวเดินตลาดแล้วถ่ายรูปกับหัวรถจักรคึกคักกันตั้งแต่เช้า บรรยากาศในช่วงเช้าเต็มไปด้วยความสวยงาม มีตลาดนัดวันอาทิตย์ทำให้ชาวบ้านที่มาเที่ยวจ่ายตลาด สามารถนั่งทานน้ำชากาแฟ โดยจิบกาแฟแลรถไฟไปในตัว

นอกจากนี้ก็ยังมีการอนุรักษ์บริเวณบ้านพัก และบริเวณล้อมรอบก็จะทำเป็นสวนสาธารณะ เพื่อการพักผ่อนและออกกำลังกายของคนในชุมชน สำหรับสถานีรถไฟสงขลานั้น เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งในย่านเมืองเก่า ซึ่งในประเทศไทยมี 3 แห่งที่มีอายุเกิน 100 ปีได้แก่ สถานีรถไฟบางปะอิน สถานีรถไฟกันตัง และสถานีรถไฟสงขลา ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นโบราณสถานอันทรงคุณค่า เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยวต่อไป