สมุทรปราการ- อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ร่วมกับ บริษัท VSPO และ PUBG MOBILE ประเทศไทย จัดแข่งขัน PUBG MOBILE Super League SEA Summer 2024 มีผู้ชมผ่านระบบ กว่า 50 ล้าน คนทั่วโลก

เมื่อเวลา 17.00 น.ของ วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ที่ Convention Hall ชั้น 6 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ร่วมมือกับ บริษัท VSPO และ PUBG MOBILE ประเทศไทย จัดการแข่งขัน PUBG MOBILE Super League SEA Summer 2024 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 7,300,000 บาท (200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) เป็นการแข่งขัน Esports ระดับ South East Asia ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ การแข่งขัน PMSL มีการถ่ายทอดสดแบบ Streaming มีผู้ชมทั่วโลกประมาณ 65-70 ล้านคน และ ผู้ชมในประเทศไทยประมาณ 15-20 ล้านคน ต่อ Season กีฬา Esports เป็นกีฬาที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก และได้รับการบรรจุเข้าเป็นกีฬาโอลิมปิค จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศไทย และสำหรับประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะได้ร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมกีฬานี้ให้เป็นกีฬาที่ได้มาตรฐาน เป็นกีฬาระดับสากลที่จะยังประโยชน์ให้กับเยาวชนและนักกีฬาต่อไป

ท่านสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จึงเล็งเห็นความสำคัญทางด้านการศึกษา และการสร้างอาชีพจากกีฬา Esports ซึ่งก่อให้เกิดหลากหลายอาชีพกลายเป็นอุตสาหกรรม Esports ตั้งแต่ด้านกีฬา ด้านการทำสื่อ การทำการตลาด การใช้เทคโนโลยี การสร้างบุคลิกภาพสำหรับผู้ประกาศ, ผู้บรรยายเกม, ผู้วิเคราะห์ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้ที่ผ่านมาคนไทยเราทำได้ดีหากสามารถสร้างความสนใจมากขึ้น มีความนิยมมากขึ้น ก็จะกลายเป็น Soft Power ที่สำคัญอีกด้านหนึ่ง จากงานที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง และคณะผู้จัดงาน จึงได้ต่อยอดในเรื่อง “โอกาสทางการศึกษา” ที่กีฬานี้สามารถนำไปสร้างอาชีพใหม่ๆในอุตสาหกรรม Esports โดยมีการจัดการบรรยาย และการทัศนศึกษาสถานที่จัดงานให้ความรู้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ในช่วงวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา อันเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการขับเคลื่อนวงการอุตสาหกรรม Esports ในประเทศไทย ให้มีการพัฒนาทักษะ ทันกับวิวัฒนาการในยุคดิจิทัล 

โดยการแข่งขัน PUBG MOBILE Super League SEA Summer 2024 มีทีมนักกีฬา Esports เข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม จาก 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ไทย โดยมีนักกีฬา Esports จากไทย 5 ทีม คือ FaZe Clan, The Infinity, Vampire Esports, Xerxia Esports และ Team NKT การแข่งขัน แบ่งเป็น 2 รอบ รอบแบ่งกลุ่ม ทุกวันพุธ-อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 8-26 พฤษภาคม 2567 ถ่ายทอดสดแบบ Streaming รอบสุดท้าย วันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2567 โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี ณ Convention Hall ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณ วราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขึ้นกล่าวและกดปุ่มเปิดงาน เป็นตัวแทนของรัฐบาลไทยขอบคุณคณะผู้จัดงาน VSPO และ PUBG MOBILE ที่ได้คัดเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่แข่งขัน Tournament ที่สำคัญระดับ South East Asia และประเทศไทยยินดีที่จะสร้างความร่วมมือในการจัดงานระดับสากล เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม Esportsในประเทศไทยให้เป็นSoft Powerในอนาคต ต่อไป


คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน