‘นักท่องเที่ยวจีน’ ปลื้ม!! ‘ททท.’ จัดพิธีต้อนรับอบอุ่น รับฟรีวีซ่า เผย ขั้นตอนรวดเร็ว-สะดวก คาดยอดทัวร์เยือนไทย เกือบ 3 ล้านคน

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 66 สำนักข่าวซินหัว, คุนหมิง รายงานข่าว วันแรกที่รัฐบาลไทยบังคับใช้นโยบายฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเป็นทางการ โดยมีเที่ยวบินปฐมฤกษ์พร้อมผู้โดยสาร 180 คน โบยบินจากนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มายังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

รายงานระบุว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดพิธีต้อนรับเหล่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทยภายใต้นโยบายฟรีวีซ่า ชุดที่ 1 อย่างอบอุ่น ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง, ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ และท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ประกาศการอนุมัตินโยบายฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจากบางประเทศ รวมถึงจีน ณ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) โดยนโยบายดังกล่าวบังคับใช้ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2023-29 ก.พ. 2024 และนักท่องเที่ยวสามารถพำนักอยู่ในไทยได้ไม่เกิน 30 วัน

สถิติจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของคุนหมิงระบุว่า เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) มีเที่ยวบินจากคุนหมิงสู่ไทย 5 เที่ยว แบ่งเป็นเส้นทางคุนหมิง-กรุงเทพฯ (3 เที่ยว) คุนหมิง-เชียงใหม่ และคุนหมิง-ภูเก็ต (อย่างละ 1 เที่ยว) โดยมีผู้โดยสารรวม 700 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วงก่อนนโยบายฟรีวีซ่า

หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของนครคุนหมิงเสริมว่า ตั้งแต่จีนกลับมาอนุญาตการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิง ฉางสุ่ย สู่ไทยนั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเฉลี่ยราว 280 คนต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์ และราว 420 คนต่อวันในเดือนมีนาคม เป็นราว 560 คนต่อวันในช่วงวันที่ 1-24 ก.ย.

‘สายการบินลักกี แอร์’ (Lucky Air) ของอวิ๋นหนาน เผยว่ามีการจัดสรรบริการเที่ยวบินสู่ไทยวันละ 1 เที่ยว ระหว่างช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้จองบัตรโดยสารเที่ยวบินล่วงหน้าแล้ว 1,569 คน และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มแตะ 2,070 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนนโยบายฟรีวีซ่า

‘จูหงอิง’ ประธานบริษัท อวิ๋นหนาน จิ่นอ้าย ทัวริซึม กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าปริมาณการจองการท่องเที่ยวไทยแบบหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ของบริษัทฯ ช่วงวันที่ 30 ก.ย.-20 ต.ค. นั้นเต็มทุกวัน โดยนโยบายฟรีวีซ่านี้ ช่วยกระตุ้นความคึกคักของการเดินทางท่องเที่ยวไทยในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างมาก

ข้อมูลจากบริษัทฯ ระบุว่า ปริมาณการจองการท่องเที่ยวไทยแบบหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ ช่วงเดือนเมษายน-สิงหาคม เฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 600 คนต่อเดือน โดยปริมาณดังกล่าวพุ่งสูงสุดในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 1,500 คน และคาดว่ามีแนวโน้มสูงแตะ 2,000 คน ในเดือนตุลาคมนี้

นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน แซ่หลี่ ซึ่งร่วมเดินทางมายังกรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) เล่าว่าเธอใช้สิทธิเดินทางมาไทยด้วยนโยบายฟรีวีซ่าเป็นครั้งแรก การผ่านขั้นตอนต่างๆ ของการเดินทางขาเข้าสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาที ส่วนพิธีต้อนรับทำให้รู้สึกว่าไทยให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวชาวจีนและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำนครคุนหมิง คาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนไทยอาจสูงถึงราว 2.88 ล้านคน ระหว่างการดำเนินนโยบายฟรีวีซ่า ระยะ 5 เดือนนี้


ที่มา : Xinhua / Xinhuathai