‘สุชาติ’ ชูนโยบายขั้นสุด!! จัดตั้ง ‘รพ.ประกันสังคม’ 4 ภาค 4 แห่ง พร้อมหนุนลูกผู้ประกันตน สอบชิงทุนเรียนหมอ จบมาพร้อมทำงานที่นี่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ จาก TikTok ‘เฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น’ ได้โพสต์วิดีโอ ‘นายสุชาติ ชมกลิ่น’ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะออกรายการ คนชนข่าว โดยช่วงหนึ่งของรายการ นายสุชาติ ได้กล่าวถึงความไม่เป็นธรรมของระบบประกันสังคมในอดีต จนกระทั่งในยุคตนได้เข้ามาปรับปรุง โดยระบุว่า…

“คนที่ส่งเงินประกันสังคมจากฐานเงินเดือน 15,000 ส่งมา 10 กว่าปี 20 กว่าปี อยู่ ๆ พอเขาต้องเปลี่ยนมาส่ง 39 กลับมาตัดเรทเหลือ 4,800 บาท มาลดเงินชราภาพเขาเฉย มันก็ไม่ถูกต้อง และผมจะเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนประกันสังคม (แต่ปัจจุบันรัฐบาลปรับปรุงแล้วนะ) ถ้าอายุ 55 สมมติได้เงินชราภาพ 5,000 บาทต่อเดือน คิดเป็น 1 ปี ก็คือ 60,000 บาท แต่ถ้าเกิดเสียชีวิตจะได้ 10 เท่าจากเงินที่ได้ต่อเดือน ก็คือได้มา 50,000 รวม ๆ กันก็เป็นแสน แต่เผอิญเงินชราภาพที่เราเคยส่งไว้อยู่มี 2 แสน แบบนี้ผู้ส่งขาดทุนไหม มันตั้งกองทุนประกันสังคมมาเพื่อกินกำไรผู้ประกันตน เราเลยแก้ระเบียบและเราประกาศใช้แล้วนะ คือ ถ้าเสียชีวิต เช่น อายุ 56 เอาเงินอีก 4 ปีจ่ายให้เขาไป”

ต่อข้อคำถาม เรื่องโรงพยาบาลประกันสังคม “เรื่องนี้มันเป็นคำเรียกร้องของผู้นำแรงงานที่เราควรฟัง ซึ่งเดิมทุกรัฐบาลก็ไม่ได้เอะใจ เพราะโดยปกติแล้ว เราก็มีโรงพยาบาลในเครือที่ให้บริการอยู่ แต่การที่เขาเรียกร้องเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะมันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจของเขา 

"เขาพูดอยู่คำนึง แล้วรู้สึกว่าต้องฟังนะ เขาบอกว่าพี่น้องผู้ประกันตนในประเทศไทย มีอยู่ 12-13 ล้านคน ขณะที่ในระบบประกันสังคมมาตรา 40 มีอีก 10 ล้านคน เป็น 20 กว่าล้านคน แต่กลับกันข้าราชการตำรวจมีประมาณ 3-4 แสนคน และเขาก็มีโรงพยาบาลตำรวจเฉพาะของตนเอง พอเขาพูดคำนี้ขึ้นมา ก็ทำให้เราสะอึกเหมือนกัน จริงนะ!! ทำไมเราไม่มีความภาคภูมิใจที่จะมีโรงพยาบาลประกันสังคมของเราเอง โดยที่ไม่ต้องไปลิดรอนหรือตัดสิทธิ์โรงพยาบาลอื่น ๆ เพราะโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมบางที่ ก็ไม่สามารถที่จะรักษาโรคหรืออุบัติเหตุในโรงงานที่หนัก ๆ ได้ มันต้องรีเฟอร์ทุกที ต้องคอยส่งต่อ

“ฉะนั้นเราจะสร้างโรงพยาบาลสัก 4 ภาค เป็นโรงพยาบาลประกันสังคม ทีแรกเราคิดสร้างแค่โรงพยาบาล แต่วิกฤตโควิดทำให้เราคิดลึกเข้าไปอีกว่า ตอนเราได้วัคซีนจากท่านนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาฉีดให้ในโรงงานมาตรา 33 มันหาบุคลากรทางการแพทย์ยากมาก มันต้องไปยืมจมูกเขา เราเลยตัดสินใจจะสร้างสถาบันการแพทย์ เป็นโรงพยาบาล สถาบันการแพทย์ที่เปิดให้ลูกของผู้ประกันตนมาตรา 33 สอบชิงทุนเรียนหมอ เป็นหมอ เป็นพยาบาลได้ด้วย”

สุชาติ ชมกลิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทำเหมือนสถาบันการแพทย์ จบมาก็ทำงานในโรงพยาบาล เรามีเงินอยู่แล้ว สิ่งสำคัญสุด เราอยากให้ผู้ประกันตนมีลูกเป็นหมอเป็นพยาบาล สอบชิงทุนในเลเวลเดียวกันทั้งหมด” 

“ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนจบ พร้อมที่จะเข้า ครม.แล้ว แล้วก็ต้องเข้ารัฐบาลตั้งขึ้นมาใหม่อีก” สุชาติ ชมกลิ่น กล่าวทิ้งท้าย


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZS8K4XKsY/