Chiangmai Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย 'ชื่นอุรา น่าสบาย'

เทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ปีนี้ เตรียมตัวกันให้พร้อมกับมหกรรมแห่งความสนุกอย่างดีงามที่สร้างทั้งความสุขและการมีส่วนร่วมให้ทั้งพวกเราคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้จับมือกันก้าวข้ามปีใหม่ไทยไปด้วยความประทับใจกับงานงานประเพณีดั้งเดิมต้อนรับปีใหม่ไทย ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 กับ 'Water Festival 2023  เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย' ที่เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกันทั้ง 4 ภาค ใน 6 จังหวัดหลักของประเทศไทย กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ลำพูน, อุดรธานี, ขอนแก่น และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายนนี้ ด้วยการผสานความร่วมมือขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันในทุกมิติจากหลายภาคส่วน

โดยมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่และผู้สนับสนุนหลัก พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน และชุมชนแต่ละท้องถิ่น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณี อันดีงามของไทย ที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ที่นอกจากจะเป็นการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” ยังเป็นการต่อ

ยอดทุนทางวัฒนธรรม สร้างรายได้ และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ที่เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ที่ล่าสุดยังเตรียมตั้ง บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด เป็นหลักขับเคลื่อนผลักดันกิจกรรมให้เป็นกิจการวิสาหกิจเพื่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

ในส่วนของภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นที่ “บ้านโบราณเชียงใหม่” (Ancient House Chiangmai) และ จังหวัดลำพูน จัดขึ้นที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร โดยทั้ง 2 จังหวัดได้มีกิจกรรมที่จัดเตรียมให้ผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมล้านนามีให้เลือกหลากหลาย สืบสานประเพณีปีใหม่เมืองกับวิถีความเป็นไทยที่งดงามและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ในงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ชื่นอุรา น่าสบาย” ตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน 2566

สำหรับ Chiangmai Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย จัดขึ้น ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ ถ.เจริญประเทศ ได้รับเกียรติจาก นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้ง คุณปวิณ ชำนิประศาสน์  ผู้แทน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่มากล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โดยภายในงานจัดเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ได้แก่ กาดหมั้วครัวฮอม อาหารพื้นเมืองล้านนาต้นตำรับแท้ๆ โดยเชฟชุมชน พร้อมคอร์สสุดพิเศษ “ล้านนาโอมากาเสะ” อร่อยล้ำด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่นชั้นเลิศจากชุมชนต่างๆ คัดเกรดพิเศษเพื่อประสบการณ์สุดวิเศษเฉพาะงานนี้เท่านั้น กิจกรรมมงคลชีวิต สระเกล้าดำหัวโดยพ่ออุ้ยแม่อุ้ย สรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัดตามหลักทักษาเมืองรับสิริปีใหม่ไทย พร้อมกราบนมัสการพระครูบาศรีวิชัยในวาระครบ 150 ปีและร่วมทำตุงปักที่เจดีย์ทราย "สุดส้าว" ให้ครบ 727 ตุงตามอายุของเมืองเชียงใหม่ สนุกลุ้นไปกับการแข่งขันลาบเมือง สุดล้ำ และ ตำบะหนุนแสนอร่อย อาหารมงคลของชาวล้านนารับสิริปีใหม่ไทย นอกจากนี้พบกับการแสดงจากชุมชนล้านนาอีกมากมาย ปีนี้พบกับไฮไลท์กับประสบการณ์ workshop งานฝีมือ Keep Craft Stay Local ล้านนาโดย สล่าพื้นเมืองหลากหลายสาขา อาทิ "สล่าแดง" กับน้ำต้นอันวิจิตรงดงามแห่งล้านนา "สล่าภาณุพงษ์" สล่าหนุ่มรุ่นใหม่ กับงานวาดสีอะคริลิค และงานปั้นดินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว "กลุ่มสล่าแม่วาง" หลากหลายงาน
 
Craft ล้านนา ที่เข้าถึงแก่นแท้องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นให้เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นภูมิภาคที่เรียกว่า “ล้านนา” ซึ่งมีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ โดยงานศิลปะหัตถกรรมเหล่านี้ต่างก็มีรากฐานทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

ทางด้าน Lamphun Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย จังหวัดลำพูน ร่วมจัดขึ้น ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และโดยรอบเมืองลำพูน จัดกิจกรรมมงคล โดยร่วมกับจังหวัดลำพูน สัมผัสเสน่ห์สีสัน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของเมืองลำพูน อาทิ ขบวนแห่พระพุทธพระสกุลลำพูน พระรอด พระเลี่ยง พระลือ     พระคง และ องค์ครูบาศรีวิชัย เริ่มต้นการฉลอง 150 ปีชาติกาลครูบานักพัฒนา จัดทำโดยขบวนสรงน้ำพระโดยผู้สูงอายุชุมชนศรีบุญเรืองวัดช้างสี ชุมชนชัยมงคล และเยาวชนเจ้าบ้านลำพูน เป็นขบวนตั้งต้นบนถนนเจริญราษฎร์ ไปถนนอินทยงยศ เพื่อเข้าร่วมชุมชนอำเภอต่างๆรอบเมือง เพื่อร่วมทำสถิติขบวนแห่สรงน้ำพระที่ยาวที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ยังเพลิดเพลินไปกับขบวนการแสดงดนตรีร่วมสมัยของเยาวชนเจ้าบ้าน บรรเลงบนรถไฟฟ้าเคลื่อนที่ไปแสดงตามจุดต่างรอบเมือง และการแสดงคอนเสิร์ตขับร้องเสียงประสาน บูชาพระพุทธคุณ ณ ซุ้มประตูโขง หลังวัดพระธาตุหริภุญชัย  ถนนอินทยงยศ ที่จะมาบรรเลงความสนุกและความสุขให้กับนักท่องเที่ยวที่มาในงาน และช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน Community market ณ ถนนอินทยงยศ เป็นต้น

ร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อม “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก”กับเทศกาล “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 8 สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย “ชื่นอุรา น่าสบาย” ไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน นี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Water Festival Thailand  


พัฒนชัย/เชียงใหม่