เชียงใหม่-เทศบาลนครเชียงใหม่ ชวนเที่ยว “งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2566” พร้อมพาย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองอันงดงาม

เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดงานสงกรานต์ สืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566 อย่างเต็มรูปแบบ 12-16 เมษายน นี้  เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัด

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ เที่ยวงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมพาย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองที่เก่าแก่สวยงาม และยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ไทย, ขบวนแห่พระพุทธสิหิงส์และพระพุทธรูปสำคัญ, การแสดงแสงสีเสียง, การประกวดเทพี/เทพบุตรสงกรานต์ ฯลฯ เพื่อให้ทุกท่านได้สัมผัสกับวัฒนธรรมล้านนาที่งดงาม และเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่
 
ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นเมืองเดียวที่มีคูเมืองให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์ โดยสำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ขุดลอกตะกอน พร้อมทั้งกำจัดวัชพืช และนำสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากคูเมือง ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และนำน้ำเข้าสู่คูเมือง พร้อมทั้งปรับปรุงคุณภาพน้ำ ให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้
 
และยังขอความร่วมมือจากประชาชนชาวเชียงใหม่ในการสวมใส่ชุดพื้นเมือง พูดจาภาษาพื้นเมืองล้านนา (คำเมือง) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ได้พบเห็นเกิดความประทับใจ และเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมล้านนาผ่านรูปแบบ soft power ที่ดีอีกรูปแบบหนึ่ง

สำหรับกิจกรรม งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ สงกรานต์เชียงใหม่ 2566 ได้แก่ พิธีบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหม ,การประกวดเจดีย์ทราย
,การประกวดประดิษฐ์ตุงล้านนา,พิธียอสวยไหว้สา พระญามังราย,ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่,การประกวดเครื่องสักการะล้านนา,การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง,กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม สืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่,ขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด,การแข่งขันลาบพื้นเมือง,การประกวดตีกลองปู่จา,กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม 727 ปี สะหลีปี๋ใหม่เมือง,กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ 11 วัดมงคลในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และ กิจกรรมพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์

ติดตามรายละเอียดในการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 ได้ทาง เว็บไซต์เทศบาลนครเชียงใหม่ www.cmcity.go.th และ Facebook : https://www.facebook.com/cmmayor 


นภาพร/เชียงใหม่