ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ประจำปี 2566 ทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมชมพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ กว่า 50 ลำ

วันนี้ (4 มี.ค. 66) ที่บริเวณลานพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แหลมสนอ่อน บริเวณสวนสองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนาม ทางบกและสวนสนามทางเรือของเหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติหรือ ทสปช. ประจำปี 2566 โดยมีสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ 2 จาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส จำนวน 200 คนเข้าร่วมในพิธี

โดยงานสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติได้จัดขึ้นเพื่อรำลึกและสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนที่ได้สละชีวิต เลือดเนื้อและหยาดเหงื่อเข้าป้องกันเอกราช อธิปไตยของแผ่นดินไว้เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2369 ซึ่งก็คือท้าวสุรนารีที่ได้รวบรวมกำลังประชาชนทั้งหญิงและชายออกรบขับไล่ศัตรูจนแตกพ่ายและได้รับชัยชนะทางราชการจึงได้ประกาศให้วันที่ 4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันไทยอาสาป้องกันชาติ รวมทั้งยังเป็นการแสดงการรวมพลัง การเสริมสร้างขวัญ และกำลังใจให้แก่เหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ตระหนักถึงความรัก ความสามัคคี พร้อมที่จะเสียสละและร่วมมือกับทางราชการในการป้องกันประเทศ ตลอดจนประกอบกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไปในอนาคต

ภายในงานมีกิจกรรมพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติฯดีเด่น จำนวน 5 คน จาก 5 จังหวัด และวิทยากรดีเด่น 1 คน จากนั้นสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติกล่าวคำปฏิญาณตน โดยหัวหน้าชุดครูฝึก เป็นผู้กล่าวนำสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติทางทะเลฯ ในการปฏิญาณตน

ข้อ 1 ข้าฯจักจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ข้อ 2 ข้าฯจักยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ข้อ 3 ข้าฯจักบำเพ็ญตน ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาท้องถิ่น  ข้อ 4 ข้าฯจักช่วยเหลือ รักษาความสงบสุขแก่ชุมชน โดยมิหวังสิ่งโดยมิหวังผลตอบแทน และข้อ 5 ข้าฯจักรักษาเกียรติของไทยอาสาป้องกันชาติ และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาโดยเคร่งครัด

หลังจากนั้นเป็นพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือโดยมีการรวมกลุ่มเรือประมงในจังหวัดสงขลาพร้อมกับเรือจากหน่วยงานทางทะเลได้แก่ ทัพเรือภาคที่ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเรือประมงในพื้นที่จังหวัดสงขลา รวมจำนวนเรือที่เข้าสวนสนามทั้งสิ้นมากกว่า 50 ลำ 

สำหรับหน้าที่ของสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ในการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงทางทะเล โดยการแจ้งข่าวสารการกระทำผิดทางทะเล ทั้งการลักลอบค้ายาเสพติด น้ำมันเถื่อน แรงงานต่างด้าว ให้แก่กองทัพเรือทราบ ที่ผ่านมา สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลให้ความร่วมมือกับทางกองทัพเรือเป็นอย่างดีในเรื่องการแจ้งข่าวสารการกระทำผิดในทะเล รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่กองทัพเรือจัดขึ้น


ที่มา : นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์