มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี คืบหน้าแล้ว 88% คาดเปิดให้บริการปี 68 ช่วยเชื่อมเมืองสู่ตะวันตก

(6 ก.พ. 66) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ว่า ปัจจุบันโครงการ มีความคืบหน้าด้านงานโยธาก่อสร้างแล้วเสร็จ 13 สัญญา จาก 25 สัญญา ภาพรวมคืบหน้าไปมากกว่า 88 %

ส่วนงานระบบหรือ O&M มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องโดยเข้าพื้นที่ทั้งหมด 8 ด่านเป็นที่เรียบร้อย ประกอบด้วย ด่านบางใหญ่, ด้านศีรษะทอง, ด่านนครชัยศรี, ด้านนครปฐม ฝั่งตะวันออก, ด่านนครปฐม ฝั่งตะวันตก, ด่านท่ามะกา, ด่านท่าม่วง ภาพรวมคืบหน้า 12%

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีพื้นที่ผ่าน 3 จังหวัด คือ จ.นนทุบรี จ.นครปฐม และ จ.กาญจนบุรี ระยะทาง 96.41 กิโลเมตร  วงเงินลงทุน 61,034 ล้านบาท เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางและส่งเสริมระบบขนส่ง โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะในการเตรียมความพร้อม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ทดสอบใช้บริการสายทางชั่วคราวช่วงปีใหม่ 2567 โดยคาดว่าสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในช่วงหลังปีใหม่ 2568

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวเมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยส่งเสริมการเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังภาคตะวันตกของประเทศให้ เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว รวมทั้งเชื่อมต่อเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จ.กาญจนบุรี และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างรวดเร็ว