'มหาดไทย' เจ๋ง!! รวบ 8.5 พันช่าง ร่วมแอปฯ 'เรียกช่าง' ตอบโจทย์งานเล็กน้อยเรื่องบ้านในราคาประหยัด

มท.1 คิกออฟเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง' เตรียมช่างกว่า 8.5 พันราย อำนวยความสะดวก ปชช.ใช้บริการซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุงบ้านได้

(16 ม.ค. 66) ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง' เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมบ้านเรือน โดยมีนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ร่วมงาน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของพี่น้องประชาชน ที่มีความต้องการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ซึ่งเป็นงานขนาดเล็ก และไม่สามารถที่จะหาช่างได้ หรือหากหาผู้รับจ้างมาซ่อมบ้านได้ก็อาจจะเป็นช่างที่ไม่มีคุณภาพ และอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยการจัดทำเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง' ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการเสริมสร้างความมั่นใจและการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการ ค้นหาช่างให้ตรงกับความต้องการ และสามารถเรียกช่างมาให้บริการ

ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการสำรวจ รวบรวม คัดกรองข้อมูลช่าง เพื่อนำเข้าเป็นฐานข้อมูลช่างที่ประชาชนสามารถค้นหา และเลือกช่างที่มีคุณภาพได้ตรงตามความต้องการของประชาชน สะดวก และรวดเร็ว และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ต้องการซ่อมแซมบ้านโดยเฉพาะเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หาช่างไม่ได้หรือหายาก จะง่ายขึ้นด้วยเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง'

นายพงศ์รัตน์ กล่าวว่า เว็บแอปพลิเคชั่น 'เรียกช่าง' เป็นฐานข้อมูลที่ให้บริการประชาชนที่ต้องการหาช่างปรับปรุง ต่อเติม ซ่อมการบ้านแบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย ตรงใจ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่มีความต้องการปรับปรุงบ้าน ซึ่งเป็นงานขนาดเล็กที่ไม่สามารถหาช่างได้หรือหาช่างได้แต่ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีคุณภาพ โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้พัฒนาการให้บริการประชาชนผ่านเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง' ด้วยการสำรวจข้อมูล คัดกรอง นำเข้าข้อมูลช่างที่มีฝีมือทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งขณะนี้มีฐานข้อมูลช่างทั่วประเทศแล้ว 8,500 ราย ทั้งข้อมูลประสบการณ์ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และจะมีการนำเข้าอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนสามารถใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน 'เรียกช่าง' ได้ทาง https://webs-apps.dpt.go.th/riakchang/main.php