ไขความจริง!! ปมจัดจ้างเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เดินงานตามระบบ ผสานทริกตัดจบข้อพิพาทเพื่อให้งานวิ่ง

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้ tiktok นามว่า 'Phongthon ( ปป )' พูดถึงเรื่องของการเปลี่ยนป้ายชื่อ ‘สถานีกลางบางซื่อ’ มาเป็นชื่อ ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ หลายคนอาจจะมีความสงสัย ว่าเหตุใดต้องเปลี่ยน และถึงจะเป็นเรื่องปกติที่ต้องเปลี่ยน จะมีการล็อกสเปคการจัดจ้างงานหรือไม่? อย่างไร? โดยระบุว่า…

อันที่จริง ถ้าโฟกัสในส่วนเรื่องป้ายที่เป็นข่าวออกมาฮือฮากันก่อนหน้านี้ จะพยายามโยงไปถึงการเลือกผู้ดำเนินงานว่าใช้วิธีใด โปร่งใสหรือไม่นั้น ก็ต้องบอกว่าโปร่งใส ชัดเจน โดยในกรณีนี้ จะเรียกระบบดังกล่าวว่า ‘การจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ’ คือ 'ไม่ได้ประมูล' 

หลักการของ การจัดจ้างแบบไม่ได้ประมูลนั้น หมายความว่า ผู้ได้รับการจัดจ้างพิเศษ จะต้องมี 'ความชำนาญเป็นพิเศษ' อยู่แล้ว และมีความ 'เร่งด่วน' เป็นพิเศษของโครงการนั้น ๆ ซึ่งในกรณีโครงการจัดทำป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง และมีความเร่งด่วน จึงต้องมีการรีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ดังนั้น บริษัท UNIQ และ STEC (ชิโน-ไทย) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้เป็นผู้ทำโครงการสถานีกลางบางซื่อมาอยู่ก่อนแล้ว และงบประมาณ 33 ล้านบาท ในการเปลี่ยนป้ายชื่อ แล้วก็เลยเป็นที่มาในการมอบให้บริษัท UNIQ เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไปได้เลย

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะในเรื่องของงานเอกชนที่ทำร่วมกับภาครัฐนั้น ส่วนใหญ่จะทำแล้วไม่ค่อยมีกำไร โดยเฉพาะงานใหญ่ๆ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทางขั้วอำนาจมาตลอด จึงทำให้งานมีการเปลี่ยนแบบแผน หรือเกิดการเลื่อนต่อสัญญาออกไป 

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่มีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น ส่วนใหญ่เอกชนมักจะเป็นผู้ฟ้องชนะ เมื่อไม่อยากให้เกิดการฟ้องร้องกับทางเอกชน จึงมีการเจรจา และให้งานอย่างต่อเนื่อง 

เพราะฉะนั้น จะเห็นได้ว่าบริษัทใหญ่ ๆ จะได้รับผิดชอบงานของหลวงอย่างต่อเนื่อง เข้าตามหลัก “รวยกว่า ย่อมดีกว่า” ฟังดูขำ แต่มันทำให้งานเดินได้จริง...


ที่มา: https://www.tiktok.com/@p1forall/video/7184973074868014362