เว็บไซต์ข่าวเอพี รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจะไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจาก ‘นาโอมิ ไบเดน’ หลานสาวคนโตของประธานาธิบดีจะจัดงานแต่งงาน

เว็บไซต์ข่าวเอพี รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจะไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจาก ‘นาโอมิ ไบเดน’ หลานสาวคนโตของประธานาธิบดีจะจัดงานแต่งงานกับนายปีเตอร์ นีล คู่หมั้น ที่ทำเนียบขาว ในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันประชุมผู้นำเอเปคในกรุงเทพฯ ที่กำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้

ขณะที่ ไทยพีบีเอสเวิลด์รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา จะไม่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากเหตุผลทางด้านครอบครัว

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเพิ่งมีการแจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทราบว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐในการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน โดยนางแฮร์ริสจะบินตรงมายังกรุงเทพฯเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคเป็นเวลา 2 วันดังกล่าว

ไทยพีบีเอสเวิลด์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไบเดนจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอด จี20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน จากนั้นจะบินตรงกลับไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐมีแผนที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปค

อนึ่ง การจัดงานแต่งงานหลานสาวของไบเดนครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานแต่งงานในทำเนียบขาวครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี โดยจะมีขึ้นที่สนามหญ้าทางด้านทิศใต้ของทำเนียบขาว โดยจะมองเห็นวิวอันงดงามของเนชันแนลมอลล์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์วอชิงตัน และอนุสรณ์สถานเจฟเฟอร์สัน
.
ตามปกติแล้วสนามหญ้าด้านทิศใต้นี้จะถูกใช้ในการจัดงานพิธีการต่างๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เช่น การจัดงานฉลองเทศกาลอีสเตอร์ หรือการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องราว 1,000 คนเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำวันประกาศอิสรภาพเมื่อปีที่แล้ว
.
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1028751

https://www.matichon.co.th/foreign/news_3581407