‘ต๊ะ นารากร’ จี้!! หยุด CSR สร้างภาพ ต้นเหตุทำ ‘โลมา’ ตายที่บางขุนเทียน

‘ต๊ะ นารากร ติยายน’ ผู้ประกาศข่าวคนดัง โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลเสียของการทำ CSR ปลูกป่าชายเลน ที่มาแค่สร้างภาพพีอาร์ ถ่ายรูปเสร็จ ก็กลับทิ้งแนวไผ่ที่ปักไว้ จนเป็นต้นเหตุให้โลมาตาย ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ที่ทนไม่ไหว ได้ส่งข้อมูลมาให้ ว่า...

หยุด CSR ปลูกป่าชายเลน ต้นเหตุทำโลมาตายที่บางขุนเทียน

การทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน จะมีการปักไม้ไผ่เป็นแนว บริษัทที่มาทำ CSR ปลูกป่า พอมาถึงก็จะถ่ายรูป พอได้รูปสำหรับการ PR เสร็จก็กลับ ทิ้งแนวไผ่ที่ปักไว้ บริษัทอื่นมาก็ทำแบบนี้ = ถ่ายรูปแล้วก็กลับ

พอระดับน้ำขึ้น (ตอนกลางคืน) ระดับน้ำสูงเลยแนวไผ่ โลมาก็จะว่ายเข้ามาหากินปลาดุก แต่พอรุ่งเช้า ระดับน้ำลด โลมาติดอยู่ในแนวไม้ไผ่ที่ปักไว้ ว่ายน้ำออกไปไม่ได้

ชาวบางขุนเทียนเสนอว่า ให้ ททท. ในพื้นที่ เข้ามาจัดระเบียบแนวไม้ไผ่ CSR ตามระดับน้ำขึ้นน้ำลง ให้โลมาว่ายหลบไปได้ หรือล้อมพื้นที่สำหรับการทำ CSR เพื่อป้องกันไม่ให้โลมาว่ายเข้ามาติดกับดักอีก

หลังจากที่ นารากร โพสต์ข้อความดังกล่าวลงเฟซบุ๊กไป ก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ตำหนิการทำ CSR แบบสร้างภาพพีอาร์แบบไม่สนใจต่อผลกระทบภายหลังที่ตามมา 

อย่างไรก็ดีได้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นคนหนึ่ง ระบุว่า...แนวไผ่เป็นชาวบ้านเขาทำไว้อยู่แล้วนะครับ ไม่เกี่ยวกับการ CSR ปลูกต้นไม้ ต้องไปถามคนแถวนั้นว่าเขาปักไว้เพื่ออะไร

ขณะที่ต๊ะ นารากร ก็เข้าไปตอบคอมเมนต์ว่า...ข้อมูลนี้ส่งมาจากชาวบ้านในพื้นที่ ขอตรวจสอบอีกครั้งนะคะ 

สำหรับเรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการทำ CSR ปลูกป่าชายเลนนั้นเป็นต้นเหตุให้โลมาเข้าไปติดแนวไม้ไผ่จนเสียชีวิตจริงเท็จแค่ไหนต่อไป


ที่มา : https://mgronline.com/travel/detail/9650000066358