เปิด 6 ชาติอาเซียนผนึก 'จีน-รัสเซีย' ต่อกร 'มหาอำนาจโลกเก่า' ที่จ้องเอาเปรียบ

จากสถานการณ์มหาอำนาจโลก อย่างสหรัฐกลุ่มประเทศตะวันตก กำลังเผชิญหน้ากับรัสเซียและจีน รวมทั้งพันธมิตรตะวันออก ซึ่งมีอาเซียนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งด้วย โดยมีความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตามองว่าจะเข้ากับฝ่ายไหนนั้น

ล่าสุดวานนี้ (11 มิ.ย. 65) เพจ World Update ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความโดยระบุที่มา AP, VOAthai, Global Time, The Time, ลึกชัดกับผิงผิง (สื่อจีน) และ ข่าวสารอาเซียน ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีข้อความบางส่วนที่สำคัญดังนี้

“กัมพูชา ลาว ติมอร์-เลสเต มาเลเซีย เวียดนาม เมียนมา เร่งขยายความร่วมมือฝ่ายระเบียบโลกใหม่ การแข่งขันหาพันธมิตรที่แน่นแฟ้นระหว่าง “ฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวผูกขาด” ที่นำโดยสหรัฐ อังกฤษ ที่ครองอำนาจโลกมานานกว่า 7 ทศวรรษ กับ “ฝ่ายระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่เป็นธรรม” รัสเซีย-จีน 

โดยการแข่งขันชิงอำนาจโลกนี้น่าจะดำเนินไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ฝ่ายใดกุมพลังงาน อาหาร อาวุธร้ายแรงไว้ได้ และเน้นใช้พระคุณ ก็จะชนะฝ่ายกุมเงินตรา แต่ใช้พระเดชในที่สุด

สำหรับภูมิภาคอาเซียนนั้น หากใครครองย่านนี้ได้ ก็ย่อมมีผลแพ้ชนะที่สำคัญ โดยฝ่ายระเบียบโลกเก่า พยายามดึงอาเซียนไปเป็นคู่ขัดแย้งกับจีนในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก (NATO-2) โดยฐานยิงขีปนาวุธย้ายจากอาเซียนไปญี่ปุ่น เพื่อช่วยไต้หวัน แต่ในทางกลับกัน Asian - NATO ไม่มีความคืบหน้าใดๆ 

ล่าสุดทางฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่รุกคืบช้าๆ แต่ทว่ามั่นคง เริ่มจาก...

>> #กัมพูชา 
จีนเดินหน้าช่วยต่อเติมฐานทัพเรือเรียม เมืองสีหนุวิลล์ในอ่าวไทย มูลค่าราว 4,640 หยวน (24,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับศักยภาพของกองทัพเรือกัมพูชา ในทางลับ จีนให้กัมพูชายืมเรือดำน้ำมาใช้ และเพิ่งส่งอาวุธหนักปืนใหญ่ จรวดหลายลำกล้อง รถหุ้มเกราะ ยานลำเลียงพล ฯลฯ จำนวนมากมาให้ประจำการ

>> #เมียนมา
จีนให้ยืมเรือดำน้ำมาใช้ในการปกป้องทะเลอันดามัน ชายฝั่งเมืองเจ้าก์ผิ่ว เป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือดะญะวดีของกองทัพเรือ โดยเป็นต้นทางท่อก๊าซและน้ำมันของจีน ที่วางพาดผ่านพื้นที่เมียนมาขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามชายแดนที่รัฐฉาน ส่งก๊าซและน้ำมันเข้าไปในจีนทางมณฑลยูนนาน และเป็นปลายทางของระเบียงเศรษฐกิจจีน-พม่า ที่รัฐบาลจีนใช้เป็นเส้นทางออกสู่ทะเลทางมหาสมุทรอินเดียที่สั้นที่สุด

โดยบริษัทของรัฐบาลจีนกำลังมีการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือน้ำลึกอยู่ในเมืองเจ้าก์ผิ่ว เมียนมาในขณะนี้ รวมทั้งจีนได้สนับสนุนเครื่องบินรบ ขีปนาวุธ ยานเกราะ รถลำเลียงพล อากาศยานโดรน ปืนสงครามอิเล็กทรอนิกส์สอยโดรน ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังทำรางรถไฟเจาะทะลุภูเขาจากยูนาน เพื่อเชื่อมการเดินทางกับพม่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว คล้ายเชื่อมกับลาวทางตอนเหนือ

>> #ลาว 
ได้รับความช่วยเหลือทางทหารจากกองทัพรัสเซีย เบลารุส เช่น สนามบินทหาร เครื่องบินรบ ขีปนาวุธ รถถัง โดยขนย้ายเข้ามาจากท่าเรือผ่านประเทศเวียดนาม 

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พล.ต.กราเยฟ ดิมิทรี วราดิมีโรวิช หัวหน้าสำนักงานผู้แทนกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประจำลาว ได้เดินสายเยี่ยมหน่วยทหารในพื้นที่ หลวงพระบาง และแขวงไซยะบูลี ภาคเหนือของลาว พร้อมช่วยเสริมเขี้ยวเล็บ ตรวจสอบ ประเมินสภาพอาวุธยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะที่มี ให้การช่วยเหลือปรับปรุงให้ทันสมัย 

>> #เวียดนาม 
สำหรับเวียดนามนั้น ได้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ที่นำโดยรัสเซีย - จีน - อินเดีย แล้ว มีประชากรรวมกันกว่า 40% ของโลก ทำให้มีตลาดผู้บริโภค และฐานการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก 

โดยในปี 2021 มีมูลค่าการค้าร่วมกันราว 16.6 ล้านล้านบาท มีอัตราเพิ่มขึ้น 39.2% ต่อปี และมีระบบ “ศุลกากรอัจฉริยะ” เชื่อมต่อระหว่างกัน

>> #มาเลเซีย
Dato Saifuddin Abdullah รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ได้แถลงแสดงความยินดีกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ในการเดินทางไปเยือนประเทศในแปซิฟิกใต้ ที่มีความมือทางทหาร และการค้าร่วมกัน โดยระบุว่า “ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ตั้งตารอความเป็นผู้นำของจีน ในการยกระดับความมือ ทำให้ชาติในภูมิภาคนี้กลมเกลียวกันยิ่งขึ้น

>> #ติมอร์เลสเต (ติมอร์ตะวันออก) 
นายรามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออกระบุว่า “เรากำลังหันไปหาจีน เพราะตะวันตกมองข้ามเรามาโดยตลอด” 

โดยจีนสนใจลงทุน 20,300 ล้านหยวน ในการก่อสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซขนาดใหญ่ในทะเล แม้จะอยู่ใกล้ออสเตรเลียมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถทำได้จนถึงปัจจุบัน เพราะออสเตรเลียเองยังต้องขนน้ำมันดิบใส่เรือมากลั่นที่สิงคโปร์ แล้วขนน้ำมันสำเร็จรูปกลับไปใช้ 

ติมอร์ฯ เป็นประเทศเล็กที่สุดและยากจนที่สุดของเอเชีย ล้วนต้องการความช่วยเหลือและการลงทุน แต่ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันระหว่างสหรัฐอเมริการวมถึงกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐอเมริกากับจีน”

และล่าสุดสหรัฐ ขึ้นบัญชีประเทศที่ถูกจับตาบิดเบือนค่าเงินในอาเซียนคือ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย 

สรุป อันตรายจากฝ่ายระเบียบโลกเก่าที่เอาเปรียบ เป็นภัยคุกความชาวอาเซียนมาหลายศตวรรษ และยังคงอยู่ต่อไป เพราะเขาไม่เคยให้เกียรติหรือนับเราเป็นเพื่อนที่เสมอกัน 

แต่มองเราเป็นแค่บริวารไว้ใช้งานเพื่อต่อต้านคู่อริของเขา แต่เป็นมิตรที่ดีของเรามายาวนานเท่านั้น รัสเซีย-จีน-อาเซียน กลมเกลียวกันต่อไป ชนะพวกเอาเปรียบ ยุยงแตกแยก ได้แน่นอน”


ที่มา : https://www.thaimoveinstitute.com/43747/