รับงานแนวเดียวกัน!! เบื้องลึกเอเยนซีรับงานลาซาด้า โฆษณาล้อเลียนฉวัดเฉวียน กลุ่มคนรักสถาบันเตรียมบุกเอ็มควอเทียร์ ขอความรับผิดชอบ

‘ลาซาด้า’ ปล่อยให้เอเยนซีที่ชื่อ "อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่" ออกหน้าขอโทษปมโฆษณา ‘นารา เครปกะเทย’ โฆษณาล้อเลียนฉวัดเฉวียน แต่ยังไม่ยอมรับผิดชอบใดๆ กลุ่มคนรักสถาบันเตรียมบุกสำนักงานใหญ่ เอ็มควอเทียร์ ทวงถามความรับผิดชอบ อีกด้านพบ กก.ผจก.เอเยนซีเป็นคนเดียวกับเจ้าของร้านชาบู ที่ครั้งหนึ่งเคยออกมาคอลเอาต์ แบนฟู้ดแพนด้า หลังไล่ไรเดอร์วางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์เมื่อปี 2564

จากกรณีที่กลุ่มคนรักสถาบันได้ประกาศบอยคอตแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์ "ลาซาด้า" (LAZADA) เนื่องจากแคมเปญลดราคาของลาซาด้าในติ๊กต็อก @nara.aniwat700 ที่แสดงโดย นารา เครปกะเทย หรือนายอนิวัติ ประทุมถิ่น เน็ตไอดอลสายตลก และหนูรัตน์ หรือ น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง ได้มีลักษณะไม่เหมาะสม ทั้งดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ป่วยหรือผู้พิการกลายเป็นตัวตลก และกลุ่มคนรักสถาบันฯ มองว่าโฆษณาดังกล่าวมีเนื้อหาล้อเลียน เสียดสีบุคคลอันเป็นที่เคารพสักการะ ถึงขนาดมีแฮชแท็ก #แบนลาซาด้า ในทวิตเตอร์ พร้อมกับรณรงค์ให้ยกเลิกสมาชิก และลบแอปฯ ลาซาด้าออกจากมือถือ

ภายหลังเพจ "Intersect Design Factory" ของ บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ได้รับมอบหมายจากลาซาด้าให้เป็นผู้ประสานงานและติดต่อจัดทำคลิปโปรโมตแคมเปญ หนึ่งในนั้นคือนารา เครปกะเทย ได้นำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับชมคลิปดังกล่าว บริษัทฯ ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อและประสานงานแต่เพียงผู้เดียว มีความเสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขออภัยต่อความรู้สึกของคนในสังคม และลาซาด้า โดยได้เร่งดำเนินการระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทันที และยืนยันว่าไม่ได้มีความตั้งใจหรือเจตนาอื่นใดในการล้อเลียนพฤติกรรมหรือสภาพร่างกาย หรือเชื่อมโยงพาดพิงถึงบุคคลและสถานการณ์ต่างๆ

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า นับจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวมาถึงปัจจุบัน บริษัทลาซาด้าไม่เคยออกมาแสดงท่าทีใดๆ ต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น มีเพียงการให้เอเยนซีโฆษณาออกมาชี้แจง กระทั่งเมื่อมีสมาชิกลาซาด้าติดต่อขอลบออกจากการเป็นสมาชิกมากขึ้น ทำให้ในเมนู "แชตกับลาซาด้า" ในแอปพลิเคชัน Lazada ได้ขึ้นข้อความปักหมุดระบุว่า "บริษัทลาซาด้าขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ทางบริษัทได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของ 'นาราเครปกะเทย' ในขณะนี้แล้ว โดยบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อและประสานงานร่วมกับ KOL ในการผลิตคลิปวิดีโอดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชนและต่อลาซาด้าแล้ว เพื่อรับผิดชอบต่อการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในครั้งนี้ ลาซาด้าเชื่อในเรื่องความเท่าเทียมและไม่มีนโยบายในการสนับสนุนเนื้อหาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการล้อเลียนพฤติกรรม หรือสภาพร่างกายของผู้ทุพพลภาพ การกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด และขัดต่อค่านิยมของลาซาด้าในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ให้ความเคารพต่อกันและกัน"

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (6 พ.ค.) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย นำโดยนายนพดล พรหมภาสิต จะเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ลาซาด้า อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ติดกับศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เวลา 14.00 น. เพื่อทวงถามความรับผิดชอบของลาซาด้า กรณีทำการตลาดที่สร้างความขัดแย้งให้แก่ผู้คนในสังคม

ปัจจุบัน ลาซาด้า ประเทศไทย มี น.ส.เจสสิก้า หลิว เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมทั้งดำรงตำแหน่งประธานและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจลาซมอลล์ (LazMall) ของลาซาด้า กรุ๊ป

อีกด้านหนึ่ง ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2556 ทุนจดทะเบียน 5 แสนบาท มี น.ส.อริสรา อมรรัถยา, นายเรืองโรจน์ ศรีงาม และ น.ส.ฐิตานันท์ เหล่าวีระพัชร เป็นกรรมการบริษัท วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ประกอบกิจการให้บริการจัดงานอีเวนต์ ในปีงบการเงิน 2563 มีรายได้รวม 53,721,163.14 บาท กำไรสุทธิ 1,911,616.10 บาท เทียบกับปีงบการเงิน 2562 มีรายได้รวม 80,073,891.79 บาท กำไรสุทธิ 12,974,627.88 บาท

เมื่อสืบค้นข้อมูลที่เฟซบุ๊กเพจ "เดอะ พิซซ่า เมตตาดี" นำมาเปิดเผย พบว่า น.ส.ฐิตานันท์ เหล่าวีระพัชร ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ยังพบว่าปรากฏในคอลัมน์ชิมอาหารของเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ระบุว่าเป็นเจ้าของร้านชาบูที่ชื่อว่า "ปาป้า ชาบู ฟาร์ม" (PAPA SHABU FARM) ในโครงการฮาบิโตะ มอลล์ ซอยปรีดีพนมยงค์ 2 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

โดยในการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ม็อบราษฎร เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ปรากฏว่าได้มีคลิปที่ทราบชื่อภายหลังว่า นายสิทธิโชค เศรษฐเศวต หนึ่งในผู้ชุมนุมที่เป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ใช้น้ำมันราดก่อนวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณถนนราชดำเนินนอก กระทั่ง สน.นางเลิ้งออกหมายจับดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และพระราชินี, วางเพลิงเผาทรัพย์ฯ ของผู้อื่นและทำให้เสียทรัพย์ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ปรากฏว่าเมื่อฟู้ดแพนด้าระบุว่าจะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาดของบริษัท โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ได้เกิดแฮชแท็ก #แบนfoodpanda ในกลุ่มผู้สนับสนุนม็อบราษฎร ประกาศบอยคอตไม่ใช้บริการฟู้ดแพนด้า อีกทั้งยังปรากฏว่า เฟซบุ๊ก PAPA SHABU FARM ได้โพสต์ภาพการ์ตูนหมีสีชมพูนอนกลิ้ง พร้อมข้อความระบุว่า "PAPA SHABU FARM และ PAPA ข้าวมันไก่ตัวพ่อ ไม่เข้าร่วมกับแอปฯ นี้ค่ะ"


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000042861