‘ต่อตระกูล’ ห่วง!! รื้อสถาบันปรีดี พนมยงค์ หวั่น!! ผิดเจตนารมณ์ของผู้บริจาค

รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กถึงกรณีมูลธินิปรีดี พนมยงค์ จะรื้อถอนอาคาร เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ว่า 

ครูองุ่น (ผศ. องุ่น มาลิก) ผู้ฝังร่างของเธอ ไว้ข้างๆ ที่ดิน 371 วา ณ. ปากซอยทองหล่อ มูลค่ามหาศาลกว่า 600 ล้านบาท ที่ ที่เธอได้บริจาคให้สถาบันปรีดี พนมยงค์สร้างใช้เป็นอาคารสาธารณประโยชน์

วันนี้อาคารนี้กำลังถูกรื้อถอนออกเพื่อสร้างใหม่ เป็นอาคารพานิชย์ 7 ชั้น ข้างหน้าอาคารที่กำลังถูกล้อมรั้วเพื่อทุบออกไป มีป้ายทำด้วยโลหะ จารึกไว้ถึงจุดประสงค์ในการสร้างอาคารนี้ไว้ว่า :

• เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ นายปรีดี พนมยงค์ หรือ หลวงประดิษฐ์มนูธรรม รัฐบุรุษอาวุโส ที่ได้รับใช้ชาติด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และความสามารถ ด้วยคุณูปการที่มีต่อประชาธิปไตยและสันติภาพโลก องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หรือยูเนสโก ได้ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ได้ก่อตั้งสถาบันปรีดี พนมยงค์ขึ้น ณซอยทองหล่อ สุขุมวิท ๕๕ กรุงเทพมหานคร บนที่ดิน ๓๗๑ ตารางวา ซึ่งครูองุ่น มาลิก และมูลนิธิไชยวนา ได้บริจาคให้เพื่อก่อสร้างอาคารสถาบันปรีดี พนมยงค์ สำหรับใช้ดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ ต่อสังคมและมวลราษฎรไทย ตามปณิธานของนายปรีดี พนมยงค์

สถาบันปรีดี พนมยงค์ ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๘
ยินดีต้อนรับท่านผู้สนใจร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ด้านสังคม ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ
โทรศัพท์ 02-3813860-1
โทรสาร 02-3813859
อีเมล [email protected]
เว็บไซต์ www.pridiinstitute.com

มีใครเหลือสักกี่คนไหม ที่จะช่วยสานต่อปณิธาน ของอาจารย์องุ่น มาลิก หรือจะให้เหลือแต่เพียงวิญญาณ ของครูองุ่น และร่างของเธอที่ฝังที่สวนครูองุ่นที่อยู่ติดรั้วข้างๆ ที่นี้ ให้เฝ้าดูแลที่ดินผืนนี้ต่อไปเพียงคนเดียว !

สำหรับ ‘ครูองุ่น’ เป็นผู้มีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อสังคมไทย และมีปณิธานเพื่อชาติและราษฎรไทยตามอุดมการณ์ของ ‘นายปรีดี พนมยงค์’

โดยมีจดหมายที่เขียนด้วยลายมือครูองุ่น ระบุถึงที่ดินผืนดังกล่าวว่า มีผู้เสนอให้สร้างคอนโดหรืออาคารพาณิชย์เพื่อหารายได้มาก่อนจะมอบให้สร้างอาคารสถาบันปรีดี พนมยงค์ แต่ครูองุ่นไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าขัดกับวิสัยของท่านปรีดี พนมยงค์ เรามุ่งมั่นเส้นทางทำประโยชน์มากกว่าเชิงธุรกิจการค้า เราปฏิเสธเส้นทางทุนนิยม ด้วยตระหนักดีว่า เรานิยมเส้นทางการบำเพ็ญประโยชน์มากกว่า เราไม่หลุดจากภาพลวงตาที่ถูกนายทุนโอบล้อมทีละน้อยจนในที่สุดไม่มีอะไรเหลือเป็น ปรีดี พนมยงค์ เลย


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10228022502816239&id=1483692496