‘บิ๊กตู่’ ยันสนับสนุน ซอฟต์พาวเวอร์ เต็มที่ พร้อมดัน ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ เป็นมรดกวัฒนธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข้าวเหนียวมะม่วง หลังจาก “มิลลิ - ดนุภา คณาธีรกุล” ศิลปินหญิงของไทย ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยก่อนจบการแสดง มิลลิได้โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที จนกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก ว่า จะผลักดันข้าวเหนียวมะม่วงให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พร้อมระบุด้วยว่า เรามีของดีๆ อยู่เยอะแล้ว และได้ย้ำอยู่เสมอในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งอาหาร ธรรมชาติ และสุขภาพ โดยตนเป็นคนกำหนดว่าประเทศไทยจำเป็นต้องสนับสนุนและเร่งรัดในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่เรามีจำนวนมากหลายๆ อย่าง เพื่อทำให้คนสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยผลักดันโขนและนวดไทยให้ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติไปแล้ว เมื่อปี 2561 และปี 2562 ขณะที่ ‘โนรา’ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นกรณีล่าสุดเมื่อปี 2564 ขณะที่ประเพณีสงกรานต์ อยู่ระหว่างการพิจารณาของยูเนสโก เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นลำดับต่อไป

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ยังเห็นชอบให้เสนอเมนู “ต้มยำกุ้ง” ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของยูเนสโกเช่นกัน