“นายกฯ” พอใจ อียู รับรอง “Thailand Digital Health Pass” บน “หมอพร้อม” สั่ง กระตุ้นท่องเที่ยวให้เห็นผล

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบและยินดีกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู)ให้การรับรอง Thailand Digital Health Pass ในระบบหมอพร้อม ให้ใช้เป็นหลักฐานในการเดินทางในยุโรปได้เทียบเท่ากับ EU Digital COVID Certificate  EU DCC นับเป็นผลจากการความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลไทย ที่ดำเนินการปลดล็อก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งนี้ในการหารือระหว่างนายกฯกับ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้หยิบยกความสำเร็จดังกล่าวของรัฐบาลไทยหารือกับนายกฯ

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯขอบคุณ และชื่นชมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ที่ดำเนินการผลักดันจนสหภาพยุโรป ให้การรับรองจนผ่านการรับรองระบบการตรวจสอบเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด - 19 จากสหภาพยุโรป ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศในระบบนี้กว่า 60 ประเทศ ดินแดน

ได้แก่ ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป 27 ประเทศ และประเทศนอกสหภาพยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรอง 33 ประเทศ รวมถึงสามารถใช้แสดงข้อมูลก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศ ดินแดนเหล่านั้นได้ด้วย และสามารถใช้ติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ได้ ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียน ที่ได้รับการรับรองระบบนี้ ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคนสามารถใช้เอกสารรับรองบนหมอพร้อม แสดงสถานะสุขภาพ ก่อนเดินทางสู่ประเทศ ดินแดนที่เข้าร่วมของสหภาพยุโรป 

นายธนกร กล่าวว่า การรับรองดังกล่าว เป็นการยอมรับมาตรฐานของไทย ในด้านดิจิทัล และระบบสาธารณสุข และยกระดับระบบตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ของไทย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมโรค และยังสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย และสหภาพยุโรป เปรียบเสมือนหุ้นส่วนของกันและกัน มีค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน และมีความสัมพันธ์อันดีมาต่อเนื่อง และนายกฯสั่งการให้เร่งทำงานเพื่อต่อยอดกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว