“โฆษกรรัฐบาล” วอน “ม็อบรถบรรทุก" เข้าใจรัฐบาล แจง ถ้าไม่ตรึงราคาพลังงาน ทำดีเซล พุ่งสูง 34 บาทต่อลิตร ยัน "นายกฯ" เน้นดูแลปชช.ภาพใหญ่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจัดกิจกรรมรวมทัพรถใช้น้ำมันแพงวิ่งรถทั่วกรุงเทพ เพื่อแสดงพลังและจะขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ออกจากตำแหน่งในวันที่ 7-8 ก.พ.นี้ ว่า รัฐบาลเข้าใจทุกปัญหาและได้ตรึงราคาพลังงานไว้ ขอให้เข้าใจสถานการณ์ หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ราคาน้ำมันส่วนใหญ่เกิน 30 บาทต่อลิตร หรือใกล้เคียง ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น คุณภาพแต่ละประเภทอาจแตกต่างกัน

ยกเว้นประเทศมาเลเซีย ที่มีการผลิตน้ำมันในประเทศเกินความต้องการในประเทศ หากรัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงาน ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ อาจถึง 34 บาทต่อลิตร และหากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาทต่อลิตร จะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท ปีละ 240,000 ล้านบาท จำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เน้นว่าต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาดหรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต ให้ดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสมเพื่อดูแลประชาชนในภาพใหญ่ ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

โดยผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่าราคาพลังงานและน้ำมันโลก ทุกวันนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบขนส่ง ยังสามารถประกอบธุรกิจและสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย