'อัษฎางค์' ชี้เป็นเรื่องดีที่ไทยไม่ได้ร่วมถกปชต. หวั่นกลืนไม่เข้าคายไม่ออก แถมเข้าหน้าจีนไม่ติด

'อัษฎางค์' ลากไส้สหรัฐอเมริกาติดกลุ่มประเทศประชาธิปไตยเสื่อมถอย ระบุ การที่ไม่เชิญไทยร่วมประชุมฯ เป็นผลดีกับไทย เพราะถ้าเราได้รับเชิญ รัฐบาลไทยจะเกิดอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก และจะเข้าหน้าจีนไม่ติด

26 พ.ย. 64 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เชิญประเทศไทยไปร่วมประชุมประเทศสุดยอดประชาธิปไตย ว่า

สามกีบและฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เยาะเย้ยว่า อเมริกาจัดประชุมเรื่อง ‘ประชาธิปไตย’ แต่ไม่เชิญไทย

แต่ความจริงอีกครึ่งที่ไม่ยอมพูด คือ ประเทศมหามิตรอันดับต้น ๆ ของสหรัฐอเมริกา ทั้งซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ตุรกี และสิงคโปร์ ก็ไม่ได้รับบัตรเชิญเหมือนไทย

สหรัฐอเมริกาจัดประชุมสัมมนาเรื่องประชาธิปไตย, ในขณะที่สถาบันระหว่างประเทศเพื่อประชาธิปไตย จัดอันดับให้ “อเมริกาติดกลุ่มประเทศประชาธิปไตยเสื่อมถอย”
สนุกมั้ยล่ะ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมออนไลน์ “เกี่ยวกับประชาธิปไตย” (Summit for Democracy) ร่วมกับผู้นำหลายประเทศและดินแดน ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตย และการยกระดับสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยมีการทยอยส่งบัตรเชิญออนไลน์ให้แก่ผู้เข้าร่วม 110 คน

ซึ่งแน่นอนว่าต้องไม่มีชื่อของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพราะจีนไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย และจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่สหรัฐอเมริกาจงใจใช้ไต้หวันเป็นเครื่องมือทางการเมือง

นอกจากนี้ยังไม่มีชื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สามกีบและกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่มักพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว ออกมาพูดว่า สหรัฐอเมริกาไม่เชิญไทย และไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับพม่า เพื่อจะใช้ภาพพม่าว่าเป็นประเทศเผด็จการทหารมาเปรียบเทียบกับรัฐบาลไทย

แต่ความจริงอีกครึ่งที่ไม่ยอมพูดคือ นอกจากที่ไม่เชิญไทยแลนด์แล้ว ยังไม่มีซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ อียิปต์ และตุรกี อีกด้วย

ซึ่งซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ตุรกี สิงคโปร์ และไทยแลนด์ คือมหามิตรอันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านช่วงเวลาของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาด้วยกันนานกว่าครึ่งศตวรรษเป็นอย่างน้อย

แบบนี้สามกีบจะบอกว่า ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ตุรกี สิงคโปร์และไทยแลนด์ อยู่ในกลุ่มเผด็จการทหารเหมือนพม่าหรืออย่างไร

สำหรับเรื่องที่ไทยไม่ได้รับเชิญในครั้งนี้ ผมกลับมองว่า เป็นผลดีมหาศาลกับไทย เพราะถ้าเราได้รับเชิญ รัฐบาลไทยจะเกิดอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก และจะเข้าหน้าจีนไม่ติด

ผมเชื่อว่านายกฯ ท่านดอน ข้าราชการ กต และประชาชนคนไทย ต้องรู้สึกโล่งใจที่อเมริกาไม่เชิญไทย มากกว่าที่จะเอามาสร้างข่าวปู้ยี่ปู้ยำรัฐบาล

เพราะประเทศในเอเชียและอาเซียนที่ถูกเชิญไปร่วมประชุม คือเครื่องมือทางการเมืองให้กับสหรัฐอเมริกา และจะทำให้ประเทศเหล่านั้นกลายเป็นปฏิปักษ์กับจีนไปโดยปริยาย ซึ่งมีปัญหาใหญ่ตามมาอีกมากมายแน่นอน

“อเมริกาอยู่กลุ่มประเทศประชาธิปไตยเสื่อมถอย”

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ว่าสถาบันระหว่างประเทศเพื่อประชาธิปไตยและความช่วยเหลือด้านการเลือกตั้ง (อินเตอร์เนชันแนลไอดีอีเอ) จากกรุงสตอกโฮล์ม เผยแพร่รายงาน "สถานะประชาธิปไตยโลก 2564" ที่มาจากการสำรวจตัวบ่งชี้ทางประชาธิปไตยใน 160 ประเทศทั่วโลก

รายงานฉบับนี้กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนทั่วโลกเกิน 1 ใน 4 มีชีวิตอยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่กำลังเสื่อมถอย

โดยปีนี้สหรัฐอเมริกาติดกลุ่มประเทศ 'ประชาธิปไตยเสื่อมถอย' ครั้งแรก

อเล็กซานเดอร์ ฮัดสัน ผู้ร่วมเขียนรายงาน กล่าวกับเอเอฟพีว่า “ความถดถอยในเสรีภาพของประชาชนและการตรวจสอบรัฐบาล บ่งชี้ว่ามีปัญหาร้ายแรงกับรากฐานของประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา

ฮัดสันระบุว่า "ความถดถอยในคุณภาพของเสรีภาพในการรวมตัวและการชุมนุมระหว่างการประท้วงเมื่อฤดูร้อนปี 2563 ภายหลังเหตุการณ์ที่ตำรวจทำให้จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี เสียชีวิต” คือภาพที่ชัดเจน


ที่มา : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=187959413544285&id=100566188950275