เยอรมนี ขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน คุมเข้มโควิด หลังยอดผู้ป่วยพุ่ง หวั่น!! สธ.รับมือไม่อยู่

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนีเริ่มเลวร้ายลงต่อเนื่อง ทำให้หลายรัฐออกมากระตุ้นพรรคการเมือง ที่กำลังเจรจาจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ต่อเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก ขณะที่ผู้ป่วยโควิดเริ่มล้นโรงพยาบาลอีกครั้ง เตียงในห้องผู้ป่วยหนักใกล้เต็มความจุ

รัฐมนตรีสาธารณสุข 3 รัฐ จากทั้งหมด 16 รัฐของเยอรมนี คือ รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค, รัฐเฮสเซน, รัฐบรันเดินบวร์ค เรียกร้องให้พรรคการเมืองที่กำลังเปิดการเจรจาตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขยายอำนาจรัฐในการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เช่น การใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ หรือการปิดโรงเรียน ขณะอัตราการติดเชื้อในประเทศระยะ 7 วัน ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อต่อประชากร 100,000 คน เพิ่มขึ้นเป็น 277.4 ซึ่งเป็นข้อมูลจากสถาบัน โรแบร์ท ค็อค หรือ RKI หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเยอรมนี ที่เผยแพร่ในวันเสาร์ (13 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา และเพิ่มสูงขึ้นกว่า 500 ในหลายภูมิภาคของประเทศ

มาร์บูร์เกอร์ บันด์ ประธานสมาคมแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี กล่าวกับสื่อเยอรมนีว่า ห้องฉุกเฉิน หรือไอซียู ที่ผู้ป่วยมากขึ้นจนไม่สามารถรับมือได้ไหว อาจต้องย้ายผู้ป่วยระหว่างภูมิภาค เพื่อไปหาเตียงว่าง ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ด้านรัฐบาลกลางและบรรดาผู้นำ 16 รัฐของเยอรมนี เตรียมหารือกันเกี่ยวกับการใช้มาตรการใหม่ในการควบคุมการระบาดของไวรัสในสัปดาห์หน้านี้ แต่ 3 พรรคการเมืองที่กำลังเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ตกลงที่จะขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่ไวรัสเริ่มต้นระบาด ที่ตามแผน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้

รัฐมนตรีสาธารณสุขของ 3 รัฐ แย้งว่า รัฐต้องเปิดทางเลือกเพื่อดำเนินการตามนโยบาย ซึ่งบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่จำเป็น เช่น การห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว, การจำกัดพื้นที่ หรือปิดโรงเรียน หากสถานการณ์เลวร้ายลง

รัฐมนตรีสาธารณสุขของทั้ง 3 รัฐ ยังระบุในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันเสาร์ (13 พฤศจิกายน) ว่า ในการรับมือกับภาระอันหนักอึ้งในโรงพยาบาล ซึ่งในบางภูมิภาคใกล้เกินขีดความสามารถโดยสิ้นเชิงแล้ว สถานะการระบาดของไวรัสควรขยายไปในระดับประเทศ

ด้าน อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ทบทวนการตัดสินใจของพวกเขา ระหว่างแถลงผ่านวิดีโอในช่วงเช้าวันเสาร์ (13 พฤศจิกายน) เธอยังเรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายที่จำเป็น เพื่อกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบ, หลักฐานการฉีดวัคซีน หรือการหายขาดจากการติดเชื้อ ก่อนเข้าสู่สถานที่ปิด และให้เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิให้เร็วขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

แมร์เคิล กล่าวผ่านวิดีโอประจำสัปดาห์ว่า หลายสัปดาห์ของความยากลำบากรอเราอยู่ข้างหน้า และเธอมีความกังวลอย่างมาก จึงเรียกร้องให้ทุกคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน คิดทบทวนใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ Spiegel รายงานว่า กองทัพเยอรมนี เตรียมประจำการทหาร 12,000 นาย ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อช่วยสำนักงานด้านสาธารณสุขที่งานล้นมือ และจะแจกจ่ายวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิรวมถึงตรวจหาเชื้อในบ้านพักคนชราและโรงพยาบาล จนถึงขณะนี้ มีทหารประจำการแล้ว 630 นาย

ในวันพฤหัสบดี (11 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในอียู รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ 50,196 ราย ทำสถิติสูงเกิน 50,000 รายเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ กระตุ้นให้หลายรัฐบาลพิจารณาหันกลับมาใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ที่ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนอีกครั้ง


ที่มา: https://www.facebook.com/351495409269379/posts/574898820262369/