"ผบ.ตร." จัดทำ E-BOOK “Smart Safety Zone" ให้ 100 สถานี นำไปใช้ให้เป็น "เมืองอัจฉริยะ" ตามแผนป้องกันอาชญากรรม ยุค 4.0 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ให้จัดทำ หนังสือ “Smart Safety Zone 4.0 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัยในชุมชน” ซึ่งเป็นรูปแบบมิติใหม่ของการเปลี่ยนพื้นที่เปลี่ยวให้เป็นพื้นที่ปลอดอาชญากรรม ด้วยกลไก เทคโนโลยี และเครื่องมือที่ทันสมัย ทั้งการเปลี่ยนผ่านจากระบบราชการแบบเดิม ๆ สู่ “ระบบราชการ 4.0” บวกการทำงานร่วมกันจากทุกภาคส่วน รวมถึงจะช่วยให้ทุกเมืองสำคัญทั่วประเทศไทย สู่การเป็น “เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City” ต่อไป 

สำหรับโครงการดังกล่าว ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) ในขณะนั้น ไปขับเคลื่อนและดำเนินโครงการ โดยมี พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยโครงการระยะแรกประกอบด้วย 15 สน. นำร่องทั่วประเทศ

ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง เปรียบเสมือนการทดลอง นำเครื่องมือ นำเทคโนโลยีต่าง ๆ (ตามกลไกใน Mind Map) มาใช้ แล้วเกิดผลดี ประชาชนตอบรับดี ต่อมา พล.ต.อ.รอย อิงไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (ปป.) มารับหน้าที่ด้านป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมต่อ อยากให้ดำเนินการต่อตามแนวนโยบาย ผบ.ตร. จึงขยายโครงการออกไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ พล.ต.ท.สุรเชษฐ จึงเร่งดำเนินการต่อ

โดยการจะขยายออกไปนั้น เป็นโครงการระยะที่ 2 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จึงประกอบด้วย สน.เก่า 15 สน. และสน.ใหม่ 85 สน. รวมเป็น 100 สน.ทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาที่ต้องมีแนวทางการดำเนินโครงการให้เป็นแนวทางเดียวกัน มีการวัดผลประเมินผลที่ชัดเจน ผบ.ตร. จึงสั่งการให้จัดทำหนังสือ “Smart Safety Zone 4.0 เชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัยในชุมชน” ขึ้น เพื่อเป็นคู่มือดำเนินโครงการ และเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการสู่สาธารณชนทั่วไป เมื่อหนังสือเสร็จสิ้น และ ผบ.ตร. อนุมัติให้จัดพิมพ์ จึงได้นำมา เผยแพร่ผ่าน E- book เพื่อ 100 สถานี นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สุงสุดต่อไป