“บิ๊กป้อง” ชื่นชมนักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ที่เป็นตัวแทนประเทศไทยคว้ารางวัลด้านทักษะดิจิทัลระดับนานาชาติ ในการแข่งขัน "ICDL Digital Challenge 2021"

พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของ นักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ที่ได้เป็น 3 ใน 6 ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดทักษะดิจิทัลระดับนานาชาติ (ICDL Digital Challenge 2021) และสามารถคว้ารางวัล 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ดังนี้ 

เหรียญเงิน  สายเทคโนโลยีเกิดใหม่ (New Emerging Technology)
- นักเรียนนายเรืออากาศ ณัฏฐชัย นรสารคณิศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 


- นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ พัทน์ธนกฤต ภูติภิณโยวัฒน์ วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ 

เหรียญทองแดง สายออกแบบ (3D Design)
- นักเรียนนายเรืออากาศ ณัฐกฤษฎิ์ สราทธพันธ์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 

สำหรับการแข่งขัน  "ICDL Digital Challenge 2021"  จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ ICDL Asia วุฒิบัตรมาตรฐานสากลด้านทักษะความรู้ดิจิทัล, Alibaba Cloud, Enterprise Ireland, Siemens และ Skillsbox โดยเป็นการแข่งขันวัดระดับทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประจำปี ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนแสดงศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล การประมวลผลข้อมูลโดยวิธีการที่รวดเร็วและแม่นยำ รวมไปถึงความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมสำนักงานต่าง ๆ 

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 500 คน จาก 9 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย และเวียดนาม โดยจัดให้มีการแข่งขัน 3 สาย คือ 1.สายธุรกิจ ทดสอบแข่งขันในชุดข้อสอบ Data Analytics 2.สายออกแบบ ทดสอบแข่งขันโดยการทำ Project ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการออกแบบ 3 มิติ และ 3.สายเทคโนโลยีเกิดใหม่ ทดสอบแข่งขันในชุดข้อสอบ Internet of Things และ Cloud Computing 

การพัฒนากำลังพลของกองทัพอากาศให้มีทักษะดิจิทัลเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของ พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องร่วมเร่งพัฒนายกระดับทักษะเดิมให้ดีขึ้น (UpSkill) และ สร้างเสริมทักษะใหม่ (ReSkill) รวมทั้งทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) ให้กับกำลังพลของกองทัพอากาศในทุกระดับให้สามารถเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation) ได้ ทั้งนี้เพื่อให้กำลังพลมีขีดความสามารถในการนำทักษะดิจิทัลมาใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น ยังเป็นการให้ความรู้ในสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรที่สำคัญของกองทัพอากาศให้ทันสมัย ซึ่งความสำเร็จของนักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนพยาบาลทหารอากาศในครั้งนี้ เป็นการยืนยันถึงความสามารถของนักเรียน ตลอดจนการสนับสนุนที่ดีของผู้บริหารและคณะอาจารย์ของทั้งสองสถาบัน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัลของผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม