กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชี้ วัดบ้านไร่ได้ลิขสิทธิ์คุ้มครอง 'ผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ' 50 ปี หากมีหลักฐานยืนยันการสร้าง ระบุ ก่อนนำภาพผ้ายันต์ไปใช้ ต้องขออนุญาตก่อน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอแบรนด์สินค้าแฟชั่นชื่อดัง เปิดตัวคอลเล็กชันใหม่ โดยใช้ยันต์หลวงพ่อคูณ พระเกจิชื่อดังแห่งวัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา ไปสกรีนบนเสื้อ เบื้องต้นได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องของลิขสิทธิ์ ก็ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับผ้ายันต์รูปหลวงพ่อคูณ แต่หากวัดบ้านไร่เป็นผู้จัดทำผ้ายันต์รูปหลวงพ่อคูณนี้ขึ้นมา โดยมีหลักฐานยืนยันการสร้างสรรค์งานลิขสิทธิ์นี้ ก็สามารถแจ้งข้อมูลได้ เพื่อได้รับความคุ้มครองเป็นเวลา 50 ปีนับตั้งแต่วันที่สร้างสรรค์ขึ้น ดังนั้น หากมีผู้นำยันต์ดังกล่าวไปใช้ ก็ต้องขออนุญาตจากวัดบ้านไร่ด้วย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลลิขสิทธิ์ พบว่ามีผู้มายื่นแจ้งข้อมูลงานลิขสิทธิ์เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณไว้ 21 รายการ ประกอบด้วย ผลงานเพลง 15 รายการ งานวรรณกรรม 1 รายการ คือ หนังสือเจาะลึกข้อมูลเหรียญรุ่นพิเศษ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ปี 2517 งานโสตทัศนวัสดุ 1 รายการ คือ สารคดีเรื่องแรงศรัทธาแด่หลวงพ่อคูณ และงานศิลปกรรม 4 รายการ ได้แก่ รูปปั้น รูปหล่อ และเหรียญ

นายวุฒิไกร ยอมรับว่า ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะในกรณีของรูปหลวงพ่อคูณในผ้ายันต์ ถือเป็นงานศิลปกรรม และจัดเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ประเภทหนึ่ง โดยผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันทีเมื่อสร้างสรรค์ผลงานขึ้น

ซึ่งกฎหมายจะให้สิทธิเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว เช่น ทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ต่อสาธารณะ หรืออนุญาตให้ผู้อื่นนำงานไปใช้ประโยชน์ หากการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งกับงานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์