ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยำใหญ่ กกต.ส่งรายงานช้าไปสามปี ทำงานไร้ประสิทธิผล ปล่อยโกงเกลื่อนประเทศ ชี้ เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี ทำประชาธิปไตยถดถอย หวังพลิกโฉมการเมือง ให้บัตรเลือกตั้ง มีอำนาจกกว่ากระสุน

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภา ระหว่างการรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงาน กกต.ประจำปี 2561 โดยตำหนิว่าเป็นการนำรายงานเข้าสู่สภาที่ล่าช้าเกินไปถึงสามปี จะมีผลกระทบต่อรายงานครั้งถัดไปที่จะช้าออกไปสามปีเช่นเดียวกัน

พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่า เลวร้ายที่สุดในรอบสามสิบปี ซึ่งตนเชื่อในการเมืองระบอบประชาธิปไตย และการเลือกตั้งที่สุจริต มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นต้นแบบ ทั้ง ๆ ที่เราคาดหวังการเลือกตั้งที่ดีขึ้น แต่กลับเลวร้ายลง ประชาธิปไตยถดถอย ประชาชนยากจน ทำให้เกิดการซื้อเสียงง่ายขึ้น หนึ่งหมู่บ้านเลือก 20 คน เป็นแกนนำ 20 คนดูแลคนในครอบครัว 20 คน ซื้อเสียงตามสบาย เพราะไม่มีใครขายครอบครัวตัวเอง 20 คูณ 20 เท่ากับ 400 เสียง เอาแค่ครึ่งเดียว 200 เสียง บางพื้นที่ปรากฏหนึ่งหมู่บ้านได้ 200 เสียงทั้งอำเภอ ไม่สงสัยบ้างหรือว่าเกิดอะไรขึ้น

“ภาคใต้ของดิฉันไม่เคยซื้อสิทธิ ขายเสียง ประชาชนมีความภูมิใจในการสั่งส.ส.ให้ทำงาน แต่วันนี้ก้มหน้าสารภาพบาปมีการซื้อสิทธิ ขายเสียง จนสมเพชตัวเองหมดแล้ว กกต.ทำอะไรอยู่ พัทลุง ซื้อเสียงจนจะยิงกันตายอยู่แล้ว แต่กกต.บอกไม่ผิด ซื้อไก่ กกต.ท้องถิ่นบอกผิด ส่วนกลางบอกไม่ผิด ใช้กฎหมายเล่นเล่ห์ เพทุบาย

กกต.ต้องใช้งบประมาณ เพื่อไม่ให้เกิดการซื้อสิทธิ ขายเสียง ดิฉันเกิดมาซื้อเสียงไม่เป็น ถ้าซื้อคงแพ้ เพราะซื้อไม่เก่ง คนอย่างดิฉันและพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องแพ้อีกขนาดไหนเพราะปัญหานี้ กกต.ต้องทำให้บัตรเลือกตั้งมีอำนาจมากกว่ากระสุน ประชาชนไม่เชื่อ เหยียดหยาม กกต. เหมือนที่เหยียดหยาม ส.ส. ปลาเน่าตัวเองเน่าทั้งเข่ง จะอยู่อย่างนี้อีกนานไหม

จะตอบคำถามลูกหลานอย่างไร จะสร้างความเปลี่ยนแปลงการเมืองอย่างไร ให้บัตรเลือกตั้งส่งผลต่อประชาธิปไตย อย่าให้การเมืองเสียหายเพราะการซื้อสิทธิ ขายเสียง จากการคอร์รัปชันบ้านเมือง ฝาก กกต.ชี้แจงให้ชัดแก้อย่างไรในการรายงานต่อสภาครั้งหน้า” ดร.พิมพ์รพีกล่าว