คนเนรคุณสองแผ่นดิน!! 'ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์' จวก 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ด้อยค่า ด่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เลิก แต่ตัวเองไม่เคยเสียสละทำอะไรเพื่อแผ่นดิน

“ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์” ดีกรี ด็อกเตอร์ ด้าน Psychometrics and Quantitative Psychology จากมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม สหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน เป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชา Business Analytics and Intelligence และ Actuarial Science and Risk Management คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่พยายามดิสเครดิตสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เลิก แต่ตัวเองไม่เคยเสียสละทำอะไรเพื่อแผ่นดิน โดยเฉพาะกับกรณีบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ที่เปิดขึ้นมาแล้วมีแต่ขาดทุน ทั้ง ๆ ที่การขาดทุนนี้คือกำไร เพราะพระเจ้าแผ่นดินทรงเสี่ยงที่จะลงทุนไปมากมาย เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม

ไอ้ตี๋เนรคุณสองแผ่นดิน มีสันดานจ้องหาเรื่องด่าอย่างเดียว

โดยเอากำพืดสันดานธุรกิจในครอบครัวที่เป็นเทคโนโลยีชั้นต่ำ กำไรสูงสุด โดยการยอมเป็นขี้ข้าญี่ปุ่น มาโดยตลอด (เพราะรับจ้างผลิตแต่สินค้าเทคโนโลยีชั้นต่ำ พอสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี ก็อาศัยจังหวะเลย์ออฟพนักงานเอาตัวรอด เยี่ยงนายทุนเลวๆ ได้)

การผลิตยาที่เป็นชีววัตถุ อันมีเทคโนโลยีขั้นสูงมาก ที่ไม่มีโรงงานยาโรงงานไหนในประเทศไทยกล้าลงทุน เพราะไม่รู้ว่าจะคุ้มทุนหรือไม่

มีโรงงานเดียวในประเทศไทยที่ผลิตและรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงขนาดนี้ได้

บริษัทของครอบครัวที่ออกมาด่าก็ไม่มีปัญญาจะทำได้หรอกครับ ได้แต่เห่า คิดแต่กำไร ขาดทุน ไม่ได้คิดถึงประเทศและประชาชนหรอก มันก็แค่นายทุนนิยมสามานย์ก็แค่นั้น

ไม่ใช่โรงงานบางคน แค่มาจากทำหนังหุ้มเบาะรถมอเตอร์ไซค์ ไปจนสายไฟในรถยนต์ แต่ถามว่าป่านนี้สามารถผลิตเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลสำหรับรถวิ่งได้เองได้หรือไม่ คำตอบคือยังหลังเขา เป็นแค่คนผลิตอะไหล่ให้เขา ไม่ได้พึ่งพาตนเองได้หรอกครับ

แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงคิดและทำอย่างที่เรียกว่าขาดทุนคือกำไร สยามไบโอไซนส์ ขาดทุนมาเยอะมาก ห้าร้อยกว่าล้านบาท ไม่มีกำไรอะไรเลยสักนิดเดียว เพื่ออะไร

เพื่อเวลาที่เกิดวิกฤติอย่างโควิดนี่อย่างไรครับ เราถึงผลิตวัคซีนเองได้ โดยเขาถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ เพราะเราทำได้เอง เราเก่งพอที่จะรับความรู้และเทคโนโลยีขั้นสูงมาได้ มาทำเองได้ พึ่งพาตนเองได้ ในราคาที่ถูกกว่า เข้าถึงได้มากกว่า

ขาดทุนคือกำไร พระเจ้าแผ่นดินทรงเสี่ยงที่จะลงทุนไปมากมาย เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม โดยเฉพาะเวลาวิกฤติเช่นนี้ ทำให้เราเข้าถึงวัคซีนได้ในราคาที่ถูกมากที่สุด เพราะเรารับถ่ายทอดนวัตกรรมที่เป็นพรมแดนแห่งความรู้ของโลกแล้วเราทำต่อเองได้ ผลิตเองได้

นวัตกรรมใหม่ขนาดนี้ เสี่ยงสูงมาก ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าเจ้าไหน จะสำเร็จก่อนหรือหลัง มีเป็นร้อยๆ เจ้านะครับที่ทำวิจัยวัคซีนโควิด-19 ถ้าประเทศไทยมีเงินถุงเงินถังก็ซื้อทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมมาไว้ก่อนทั้งหมด แต่ใครจะไปเสียเงินมากมายขนาดนั้น และถ้าจะต้องเสียขนาดนั้น ก็จะมีเสียงนกเสียงกา เสียงห่าเสียงเหว ออกมาเห่ามาหอนอีกว่าไม่คุ้มอีก

แล้วอีกอย่างการพัฒนาวัคซีนก็มีขั้นตอนต้องทดสอบหลายขั้น จนมั่นใจว่าได้คุณภาพมาตรฐานจริงๆ

รัฐบาลจะไม่ซื้อกับสยามไบโอไซนส์ก็ได้แหละครับ แต่จะต้องซื้อในราคาที่แพงกว่านี้มาก และในเวลานี้ก็ใช่ว่ามีเงินแล้วจะซื้อได้ ประเทศร่ำรวยเขาลงเงินจองไปหมดแล้ว

ทำไมไม่เอาเงินของครอบครัวมันที่ร่ำรวยนักหนา จากการบุกรุกที่ป่าไม้ จากการโกงภาษีเรือยอชท์ จากการกดขี่เอาเปรียบไล่ออกพนักงาน จากการจ่ายสินบนที่ดินของพระราชา มาผลิตและซื้อวัคซีนแจกจ่ายประชาชนบ้าง

ไม่เห็นมันจะทำห่าอะไรเลย นอกจากเห่า

มือไม่พาย ยังเอาปากสำราก เอาตีนราน้ำ

เอาเวลาไปเตรียมจบที่คุกเถิด ไอ้คนเนรคุณสองแผ่นดิน