สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เตรียมขึ้นทะเบียนห้องแล็บทดสอบตามมาตรฐานการจัดการห้องแล็บที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสากล สำหรับทดสอบกัญชาเป็นรายแรกของประเทศไทย ภายในเดือนมี.ค. 2564 นี้

นายสุชาติ ไตรแสงรุจิระ ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เตรียมขึ้นทะเบียน ห้องแล็บศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นห้องแล็บทดสอบตามมาตรฐานการจัดการห้องแล็บที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสากล สำหรับทดสอบกัญชาเป็นรายแรกของประเทศไทย ภายในเดือนมี.ค. 2564 นี้

ทั้งนี้ การรับรองห้องแล็บของ สวทช. ครั้งนี้จะเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.17025-2561 หรือมาตรฐาน ISO/IEC 17025-2017 เพื่อวิเคราะห์สารสกัดจากกัญชา ซึ่งถือว่าเป็นห้องปฏิบัติการที่มีความน่าเชื่อถือ โดยกระบวนการตรวจประเมินความสามารถห้องปฏิบัติการ ดำเนินการโดยคณะผู้ตรวจประเมินของสมอ. ที่มีความเชี่ยวชาญ

“การได้รับการรับรองมาตรฐาน จะมีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าที่ผ่านการทดสอบจากห้องแล็บนี้ ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด มีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้ ขณะเดียวกันก็สามารถนำผลการทดสอบมาใช้เพื่อส่งสินค้าออกนอกประเทศ โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบซ้ำจากคู่ค้าหรือประเทศปลายทาง ทำให้เกิดความคล่องตัว น่าเชื่อถือ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย”