ชาวญี่ปุ่นชอบใจไอเดียรถตุ๊กตุ๊กไทย นำไปดัดแปลงเป็นรถนำเที่ยว ทำรายได้งาม แต่ยังติดปัญหาที่ทางการยังไม่มีใบอนุญาตให้ขับขี่รถประเภทสามล้อ

รถตุ๊กตุ๊กของไทย รถแท็กซี่แบบพื้นบ้านที่แสนจะมีเอกลักษณ์ นั่งกินลมก็ได้ ใช้ส่งของก็ดี คล่องตัว สะดวกสบายตามตรอกซอกซอยในกรุงเทพ ที่เป็นที่ติดอกติดใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาก อยากจะมาลองนั่งเล่นสักครั้งเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย จนชาวญี่ปุ่นเห็นแล้วปิ๊งไอเดีย อยากจะมีรถตุ๊กตุ๊กอย่างบ้านเราบ้าง

แต่การใช้รถตุ๊กตุ๊กในญี่ปุ่นอาจไม่ง่ายเหมือนอย่างในเมืองไทย เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น วัย 49 ปีรายหนึ่ง นำรถตุ๊กตุ๊กมาให้บริการเป็นรถนำเที่ยวในย่านโกดังอิฐแดงโยโกฮามา ที่เป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด และคิดค่าบริการ 6,500 เยน (ประมาณ 1,750 บาท) ต่อการให้บริการนำเที่ยวในระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง รวมค่าถ่ายรูปคู่กับรถตุ๊กตุ๊กด้วย

ต่อมาทางตำรวจญี่ปุ่นได้จับตัวเจ้าของรถตุ๊กตุ๊กคันดังกล่าว ขณะกำลังขับรถพาผู้โดยสารชมเมือง ด้วยข้อหาใช้รถสามล้อดัดแปลงเป็นรถแท็กซี่โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งในญี่ปุ่นยังไม่อนุญาตให้มีการใช้รถมอเตอร์ไซค์ 3 ล้อ มาดัดแปลงเป็นรถแท็กซี่รับผู้โดยสาร ดังนั้นการใช้รถตุ๊กตุ๊กเป็นรถแท็กซี่จึงผิดกฎหมายจราจรของญี่ปุ่น และกลายเป็นคดีรถแท็กซี่ตุ๊กตุ๊กคดีแรกของญี่ปุ่น

แต่ก่อนจะถูกจับ และระงับการให้บริการ เจ้าของรถตุ๊กตุ๊กได้นำรถออกมาให้บริการรับนักท่องเที่ยวมานานแล้ว แค่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2018 รถตุ๊กตุ๊กไทยหัวใจญี่ปุ่นนี้ ก็สร้างรายได้ให้แก่เจ้าของแล้วกว่า 4 ล้านเยน

สำหรับที่ญี่ปุ่นมีการใช้รถลากที่เรียกว่า ริกชอว์ เป็นรถนำเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยจะใช้คนลาก คิดค่าบริการประมาณ 4,000 - 6,000 เยน ต่อค่าบริการเพียงแค่ 10 นาที รับผู้โดยสารได้สูงสุด 3 คน ต่อคัน แต่สำหรับรถตุ๊กตุ๊กสามล้อติดเครื่องนี้ ยังไม่ได้มีการออกใบอนุญาตให้เป็นแท็กซี่อย่างจริงจัง แต่อาจยกเว้นได้ในบางกรณีที่ใช้เป็นรถเช่าขับเฉพาะกิจ

ยกตัวอย่างเช่น ที่ ฟุกุโอกะ มีรถตุ๊กตุ๊กหน้าตาเหมือนบ้านเราเปี๊ยบ ไว้ให้นักท่องเที่ยวเช่าขับชมเมืองได้ ด้วยค่าบริการเริ่มต้นที่ 4,000 เยนต่อชั่วโมง หรือเหมาทั้งวันในราคา 18,000 เยนต่อวัน แต่จำกัดผู้โดยสารเพียงแค่ 4 คนต่อคันเท่านั้น และได้รับความนิยมสูงมาก

รถตุ๊กตุ๊กบ้านเรา ก็ไม่ธรรมดานะเนี่ย


แหล่งข่าว

https://japantoday.com/.../japan's-1st-unlicensed-tuk-tuk...

https://www.facebook.com/BackpackersProject/posts/3253821071394968/