พาณิชย์ ร่วมมือกับ 3 สมาคมการค้ามันสำปะหลัง กำหนดราคารับซื้อหัวมันสดเชื้อแป้ง 25% ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.40 บาท หลังพบราคาต่ำสวนทางตลาดโลกที่เป็นช่วงขาขึ้น พร้อมย้ำไม่ให้ตัดราคากันเอง

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ 3 สมาคมการค้ามันสำปะหลัง คือ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกประกาศราคารับซื้อหัวมันสดเชื้อแป้ง 25% ไม่ต่ำกว่า กก. 2.40 บาท และจะปรับเพิ่มเป็นขั้นบันไดให้มีราคาไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท เพื่อแก้ปัญหาราคาหัวมันสำปะหลังภายในประเทศตกต่ำในขณะนี้

สำหรับปัจจุบันราคาหัวมันสำปะหลังสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 2 บาท ถือว่าสวนทางกับความต้องการของตลาดโลกที่อยู่ในขาขึ้น โดยเฉพาะจีน เป็นตลาดส่งออกหลักของไทยที่ต้องการใช้เพื่อผลิตเอทานอลมากขึ้น มีผลให้ราคาเอทานอลในจีน ขยับขึ้นเป็นตันละ 7,100 หยวน จากก่อนหน้านี้ ราคาเพียง 5,600 หยวน น่าจะทำให้ราคาส่งออกมันสำปะหลังสูงขึ้นตามไปด้วย และคาดว่าปีนี้ จะนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านตัน จากปีที่แล้วนำเข้าเพียง 3 ล้าน 5 แสนตัน ในจำนวนนี้ไทย ส่งออกไปมากถึง 3 แสนตัน

“การร่วมมือกันของผู้ส่งออก 3 รายใหญ่ กรมฯ ขอไม่ให้ตัดราคากันอีก ซึ่งทั้ง 3 รายรับปากจะให้ความร่วมมือเต็มที่ ถ้าซื้อขายตามกลไกตลาด ราคาหัวมันสดในประเทศจะเพิ่มขึ้นได้แน่ เพราะจีนมีความต้องการมันเส้นเพื่อทำแอลกอฮอล์สูงมากหากพบว่าสมาชิกของทั้ง 3 สมาคมไม่ให้ความร่วมมือ แต่ละสมาคมจะพิจารณาใช้มาตรการลงโทษ โดยขับออกจากการเป็นสมาชิก และทำให้ผู้ส่งออกรายนั้นๆ พ้นสภาพการเป็นผู้ส่งออกตามกฎหมายโดยปริยาย”