สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือ ลดค่าใช้จ่าย พักชำระหนี้ ลดค่าไฟฟ้า ให้ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม-ที่พัก หลังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สทท.ได้รวบรวมข้อเสนอของสมาชิกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งระบบ เพื่อเตรียมเสนอให้กับรัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือหลังจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นมาอีกระลอก ทั้งการลดค่าใช้จ่าย และผลกระทบจากต้นทุนต่างๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องแบกรับ การเสนอแนวทางเสริมสร้างรายได้ และการขอให้ภาครัฐช่วยหาโอกาสทางการตลาดเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยต่อลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยวให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตในขณะนี้ไปได้ 

สำหรับข้อเสนอครั้งนี้มีด้วยกันหลายเรื่อง โดยด้านแรก คือ การลดค่าใช้จ่าย เช่น ขอให้สถาบันการเงินพักชำระหนี้เงินต้นละดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวต่อไปอีก 6เดือน หรือ 1 ปีตามความเหมาะสมของแต่ละราย หรือพักชำระนี้จนกว่าสถานการณ์กลับมาดีขึ้น รัฐบาลมีการควบคุมที่ที่ ไม่มีการระบาดซ้ำ หรือมีวัคซีนออกมาใช้ได้แล้ว โดยกรณีนี้สมาชิกได้เรียกร้องเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะคงไปต่อไม่ไหวในภาวะเช่นนี้ และไม่อยากให้ธุรกิจตัวเองต้องมีภาระหนี้สะสมจนตกเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล 

รวมทั้งยังเสนอให้ภาครัฐพิจารณาลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่พัก โดยให้โรงแรมจ่ายค่าไฟตามปริมาณการใช้จริงแทนการจ่ายแบบเดิม ไปจนถึงสิ้นปี 64 และขอให้รัฐช่วยเหลือด้วยการช่วยจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของไวรัสโควิด 50% ในลักษณะเดียวกับการจ้างนักศึกษาจบใหม่ที่กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการอยู่