ประธานสภาผู้แทนราษฎร ‘ชวน หลีกภัย’ แจง การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากฝ่ายค้านพร้อม ยื่นได้ทันที แต่ถ้าไม่ทันการประชุมสภาสมัยสามัญ ไม่สามารถยื่นในสมัยวิสามัญได้ แต่ไม่ปิดทาง ‘เปิดเป็นกรณีพิเศษ’ หากโควิดยังระบาดรุนแรง

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากไม่ทันการประชุมสภาสมัยสามัญ สามารถยื่นอภิปรายในสมัยวิสามัญได้หรือไม่ ว่า ไม่สามารถทำได้ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในการประชุมสมัยสามัญ ยังมีเวลาอีก 2 เดือนจึงจะปิดสมัยประชุม ทั้งนี้ หากจะเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อไหร่ก็ได้ จะเสนอพรุ่งนี้ก็ได้ถ้าพร้อม

รวมทั้งเรื่องของพี่น้องประชาชน ตนได้สั่งเอาไว้แล้วให้เสนอเข้ามา รัฐสภาก็จะส่งต่อไปให้ฝ่ายบริหารดูแล ดังนั้น ตนจึงบอกว่าอย่าพยายามให้ปัญหาโควิด-19 มาเป็นอุปสรรคในการดูแลปัญหาของประชาชน แต่แน่นอนว่าในช่วงที่ไม่มีประชุมคนที่อยากจะพูด และถ่ายทอดตนเองออกไปอาจจะไม่มี แต่ถ้ามีปัญหาชาวบ้านจริงๆก็สามารถส่งมาได้ตลอด ในขณะนี้ก็มีมาตลอด ซึ่งเมื่อส่งเรื่องมาเราก็ส่งเรื่องไปให้ฝ่ายบริหารทันที

เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย มีโอกาสที่จะเปิดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีการอภิปรายเป็นไปได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะโรคนี้มีความเสี่ยง แต่ก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น

“สมัยประชุมปิดวันที่ 28 ก.พ.นี้ มีเวลาอีก 2 เดือน ซึ่งจะยื่นเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของฝ่ายค้าน ไม่ได้อยู่ที่สภา อาจจะขลุกขลักบ้าง แต่ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของแต่ละฝ่าย ถ้าพร้อมยื่นพรุ่งนี้ก็ได้ ส่วนจะบรรจุระเบียบวาระเมื่อไหร่ก็ต้องหารืออีกครั้ง ระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายที่ยื่นว่าจะเอาวันไหน” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ หากปิดประชุมไปจะส่งผลต่อความคืบหน้าในการแก้ไข นายชวน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ได้มีอุปสรรคปัญหา ส่วนนี้เป็นเรื่องความระมัดระวังเรื่องโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้นเอง

ซึ่งเราต้องยอมรับมาตรการที่กำหนดบ้าง จะปล่อยไม่สนใจเลยไม่ได้ เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ก็ต้องเชิญทุกพรรคมา เพราะรู้ว่าถ้าไม่เชิญทุกพรรคก็จะไปพูดในทำนองที่เสียหาย จึงต้องให้ทุกคนได้พูด ได้แสดงความเห็น ส่วนกมธ.ที่แก้ระเบียบข้อบังคับว่าให้ประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะแล้วเสร็จ เพื่อให้กมธ.สามารถประชุมต่อได้