รองนายกรัฐมนตรี ‘วิษณุ เครืองาม’ ยันกฎหมายเดิมเอาอยู่ ไม่ต้องรีบดำเนินการออกเป็น พ.ร.ก. ในส่วนของแรงงานเถื่อน ขณะเดียวกันเชื่อว่า ข้าราชกาลมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ต้องของตรวจสอบก่อน หวั่นเป็นการกลั่นแกล้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งขั้นตอนต่อไปต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจแก้ และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะบรรจุทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เนื่องจากเหลือเพียง 2 เดือน

โดยกฎหมายข้างต้น ไม่จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ก. และไม่ใช่กฎหมายปฎิรูป จึงไม่ต้องรีบดำเนินการเพราะมีกฎหมายเดิมควบคุมดูแลได้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาแต่ละพื้นที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถตัดสินใจ และบริหารจัดการได้เอง

ในส่วนการปราบปรามแรงงานที่ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมาย ได้มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดย นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับให้ตรวจตราเนื่องจากมีการรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ พลเรือน อาสามัคร นายจ้าง นายหน้า เกี่ยวข้องกับขบวนการแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย จึงได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบและกวาดล้างผู้กระทำความผิด นายวิษณุ เชื่อว่า มีข้าราชการเกี่ยวข้องแต่จำเป็นต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน เพราะอาจเป็นการร้องเรียนเพื่อกลั่นแกล้งกัน