รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ เสนอคณะรัฐมนตรี ตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ใช้นักโทษพ้นคุก ในอุตสาหกรรมอาหารทะเล แทนแรงงานเถื่อน พร้อมสั่ง 27 เรือนจำ งดเยี่ยมนักโทษชั่วคราว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในเรือนจำทั่วประเทศ ยังไม่พบว่ามีนักโทษติดเชื้อ แต่ได้มีการปรับรูปแบบการเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ โดยใช้แอปพลิเคชันไลน์ และขอให้งดเยี่ยมชั่วคราวจำนวน 27 เรือนจำ ซึ่งรวมถึงเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร และใกล้เคียงด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอข้อมูลต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กรณีแรงงาน จ.สมุทรสาคร อยากจะเสนอนิคมอุตสาหกรรมแรงงานราชทัณฑ์ที่จะนำผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษไปอยู่ เพื่อทำงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเล เพื่อเติมเต็มในช่วงระยะเวลา 2 - 3 ปีข้างหน้า เพราะแรงงานต่างชาติที่เข้าออกโดยผิดกฎหมาย ก็เป็นอันตรายอย่างที่เห็นในทุกวันนี้"

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเล ไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานที่มีความชำนาญ หรือใช้ทักษะอะไรพิเศษ เพราะเป็นแรงงานที่นำไปแกะกุ้ง หอย ปู ปลา ใช้เวลาเพียง 3-4 วัน ก็สามารถฝึกหัดให้เกิดความชำนาญแล้ว"

"ทั้งนี้ จากการเก็บสถิติผู้ต้องขัง พบว่า มีผู้ต้องขังจำนวน 35% ที่พ้นโทษออกไปแล้ว ต้องการมีงานทำ ขณะที่อีกประมาณ 50%มีพ่อแม่เลี้ยงดู และส่วนน้อย 15% ที่ไม่อยากทำงาน"

"สำหรับจำนวนผู้ต้องขังที่ต้องการทำงานประมาณ 35% นั้น เมื่อคิดเป็นจำนวนแรงงานจะอยู่ที่ประมาณ 5 - 7 หมื่นคน ที่จะไปทำงานในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้คนมีงานทำ ทั้งนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพียงแต่คิดว่าจะสามารถตอบโจทย์แรงงานต่างด้าวที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้มีการตรวจเช็คเชื้อโควิด-19 และผ่านการคัดกรอง ถ้าทำแบบนี้เราก็จะสามารถตรวจสอบได้"