ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เห็นชอบให้มีการเวิกฟอร์มโฮมในส่วนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน ช่วงประมาณวันที่ 24 - 27 ธ.ค.

โดยที่ทำเนียบรัฐบาล วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่าในอีก 2 - 4 ข้างหน้าจะมีสภาพอากาศกดทับทำให้มีฝุ่นพิษเกิดขึ้นอีกว่า เรื่องนี้มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เห็นชอบให้มีการเวิกฟอร์มโฮมในส่วนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน ช่วงประมาณวันที่ 24 - 27 ธ.ค.

ทั้งนี้จำนวนวันให้ยึดข้อมูลการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก ส่วนมาตรการอื่นเช่น การปิดโรงเรียน ต้องหารือก่อนเนื่องจากจะให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ ตนได้ให้ศูนย์บริหารมลพิษทำโพลกับประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่หากจะมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น ปิดโรงเรียน ลดปริมาณรถยนต์ แล้วจึงมาพิจารณาว่ามาตรการดังกล่าวนั้นจะสามารถลดปริมาณPM 2.5 ในสภาพอากาศกดทับได้มากเพียงใด ถ้ายังไม่พอก็ต้องเพิ่มความเข้มข้นขึ้นไปอีก

แต่ขอย้ำว่ารัฐบาลมีแนวทางในการลดPM 2.5 โดยนายกฯให้ความสำคัญเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไม่อยากให้มีผลกระทบกับชีวิตของประชาชนมากเกินไป