รัฐมนตรีว่าการกระทราวงอุตสาหกรรม ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ ยืนยัน อาหารทะเลไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด-19 พร้อมเผย รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น กุ้ง-อาหารทะเลกินได้ หวั่นกระทบส่งออก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทราวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงข้อกังวลของภาคอุตสาหกรรมจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครว่า ขณะมีข่าวว่าตัวของอาหารทะเล เช่น กุ้ง และอาหารอื่น ๆ จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคหรือไม่นั้น ขอยืนยันในข้อเท็จจริงว่า อาหารทะเลไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อ แต่ตัวที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อนั่นคือบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำข้อมูลชี้แจงคณะรัฐมนตรีแล้วว่า อาหารทะเลทั้งหลายไม่ทำให้เกิดโรคระบาด เวลานี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น หากสามารถชี้แจงได้ และประชาชนมีความเชื่อมั่นด้วยก็จะไม่กระทบต่อการส่งออกด้วย

ด้านนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ให้กระทรวงสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้อง เร่งสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการบริโภคกุ้งว่าสามารถรับประทานได้ โดยเวลานี้ผู้เลี้ยงกุ้งกลุ่มได้รับผลกระทบ เช่น ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ และส่งผลต่อเกษตรกรที่เลี้ยงกุ้งจำนวนมาก