กรมพัฒนาสังคมฯ’ จัดเวทีนวัตกรรมสร้างสรรค์รวมพลังเพื่อสังคม ส่งเสริมประชาชนให้มีอาชีพ มีรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

(7 มิ.ย. 66) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดเวทีนวัตกรรมสร้างสรรค์รวมพลังเพื่อสังคม ในโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคม ที่ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

โดยมี นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับ ผศ.ดร.เอราวัณ ทับพลี และคณะ รวมกับกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นผู้ดำเนินโครงการ รวมถึงค้นหาแนวทางการพัฒนาการพัฒนานวัตกรรม เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาทางสังคม

นางจตุพร ได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม โดยการบูรณาการทางสังคมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ ภาคสื่อมวลชน เพื่อใช้แลกเปลี่ยนนวัตกรรมทางสังคมเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้น ยกระดับผลิตภัณฑ์นำไปสู่อาชีพสร้างรายได้ โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน เพื่อให้ประชาชนในกลุ่มเป้าหมายได้ยกระดับคุณภาพชีวิต เป็นการทำงานบูรณาการในทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย และสามารถพึ่งพาตนเองได้และดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข

นางจตุพร ยังได้กล่าวอีกว่า กิจกรรมในครั้งนี้ ไม่ได้มีเฉพาะแค่ทุกภาคส่วนอย่างเดียว ยังมีภาควิชาการ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ภายใต้การนำของ ผศ.ดร.เอราวัณ ทับพลี และคณะ ได้จับคู่นำนวัตกรรมต่างๆ นำไปสู่การปฏิบัติทำให้เกิดผลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างเห็นผลได้ชัด และสามารถวัดผลได้

และยังมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ที่อยู่ในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทั้งสิ้น 196 องค์กร โดยมีแนวทางในการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน 3 แนวทาง เพื่อพัฒนาการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายผู้ประสบปัญหาทางสังคม ดังนี้

1.) แนวทางพัฒนานวัตกรรมกระบวนการเพื่อชี้เป้าความสามารถ ศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย โดยประยุกต์แนวคิดการสร้างคุณค่าในตนเอง

2.) แนวทางการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ การจัดหางาน การพัฒนาศักยภาพให้กับกลุ่มเป้าหมาย

3.) แนวทางพัฒนานวัตกรรมกระบวนการเพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ประยุกต์ใช้กลยุทธ์การจับคู่ machine รายการเชื่อมโยงภาคี เครือข่ายกับศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย

จึงขอเชิญชวนท่านที่มีความสนใจ อยากเข้าร่วมเครือข่ายการพัฒนาสังคม กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อยากชวนทุกท่านมาร่วมกันทำความดีเพื่อสังคมเพื่อให้คนในสังคมทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียม สามารถมีชีวิตที่พัฒนาดีขึ้นและมีความสุขอย่างยั่งยืน