‘นพวรรณ’ เตือนระวังมิจฉาชีพ โทรเข้ามา ป้องกันโดนหลอก โอนเงินหรือล้วงข้อมูล

วันนี้(4 มิ.ย.2566)  น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น อดีตโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ฝ่ายการเมือง) ออกมาโพสต์เตือนมิจฉาชีพโทรหลอกลวง  โดยระบุว่า  ถ้าใครยังคงมีเบอร์แปลกๆที่ไม่รู้จัก หรือเบอร์โทรที่มีเครื่องหมายบวก (+) นำหน้าตามด้วยรหัสต่างประเทศโทรเข้ามาที่โทรศัพท์มือถือ  ให้ต้องสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพโทรเข้ามาหลอกลวง เพื่อล้วงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลธนาคารทางการเงิน  โดยมักจะอ้างว่ามีการโอนเงินผิด, มีพัสดุตกค้าง หรือพัสดุผิดกฎหมาย, อ้างว่าเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล ฯลฯ ควรห้ามรับสายจะช่วยป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงได้  โดยเราสามารถตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพ ดังนี้

1. นำเบอร์โทรศัพท์ หรือเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาไปเช็กใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้
2. พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Facebook หากเบอร์โทรนั้นเคยผูกกับบัญชีเฟซบุ๊ก คุณก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรดังกล่าว
3. เช็คเบอร์มิจฉาชีพ ค้นหาผ่านช่องทาง Line โดยกดช่อง “เพิ่มเพื่อน” จากนั้นเลือก “หมายเลขโทรศัพท์” ถ้าเบอร์โทรนั้นผูกกับไลน์ ก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรดังกล่าว
4. เช็คเบอร์มิจฉาชีพ แอปพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อช่วยระบุตัวตนผู้โทรเข้าที่ไม่รู้จัก  ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ เบอร์โทรแปลก ๆ ที่โทรเข้ามา โดยแอปจะแจ้งเตือนที่หน้าจอว่าเบอร์ที่โทรเข้ามานั้นเป็นเบอร์ของใคร
5. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ โดยเช็คผ่านทางเว็บไซต์
www.blacklistseller.com โดยผู้เสียหายที่เคยโดนหลอกลวงต่างๆจะโพสต์แจ้งข้อมูลเอาไว้ เพื่อไม่ให้คนอื่นๆหลงกลมิจฉาชีพเหล่านี้