"เชียงราย" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ประสานความร่วมมือรัฐฉานประเทศเมียนมา รุดช่วยเหลือหญิงไทยถูกล่อลวงไปทำงานท่าขี้เหล็ก"

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาจากกรณีได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือติดตามบุคคลถูกหลอกลวงไปทำงานฝ้งประเทศเมียนมารายนางสาว วาสนา ศรีชุม ถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบชื่อชักชวนให้ไปทำงานที่สถานบันเทิงKTVจังหวัดท่าขี้เหล็กฝั่งประเทศเมียนมาผ่านทางแอปพลิเคชั่นTIKTOKแต่เมื่อเดินทางไปถึงฝั่งจัวหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมากลับถูกเอเจนซี่หลอกขายให้กับกลุ่มนายทุนจีนใน

เขตเศรษฐกิจพิเศษรัฐฉานประเทศเมียนมาหลักจากได้รับการประสานพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร.จึงได้มอบหมายให้พล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางการเมียนมาเพื่อให้ความช่วยเหลือในการพาผู้ร้องขอความช่วยเหลือกลับมายังประเทศไทยเป็นการเร่งด่วนจากกรณีดังกล่าวพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน ศพดส.ตร.ร่วมกับ ตม.จว.เชียงราย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายและ

สภ.แม่สายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับทางการเมียนมาเพื่อขอความอนุเศราะห์ในการให้ความช่วยเหลือกับเหยื่อรายนี้เพื่อพากลับมายังประเทศไทยโดยปลอดภัยเมื่อวันที่26พฤษภาคม2566 ศพดส.ตร.ได้ทำการตรวจสอบพิสูจน์ทราบเป้าหมายสถานที่ที่นางสาววาสนา ศรีชุม ถูกกักตัวพบว่าพิกัดสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองปางซางรัฐฉานประเทศเมียนมาเป็นพื้นที่อยู่นอกเหนือการดูแลของเจ้าหน้าที่เมียนมาแต่อยู่ในเขตของกองกำลังกลุ่มว้าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร.ได้ใช้กลไกความร่วมมือประสานไปยังกลุ่มดังกล่าวให้เข้าทำการช่วย

เหลือเป็นกรณีเร่งด่วนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ13.00นของวันที่27พฤษภาคม2566ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประสานรับตัวนางสาววาสนา หรือแพนเค้ก ศรีชุม กลับประเทศไทยผ่านทางช่องทางสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสายแห่งที่1อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายเป็นผลสำเร็จพล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่าการประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยจากประเทศเมียนมาในครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างทางการไทยและทางการเมียนมาจนสามารถช่วย

เหลือหญิงไทยรายดังกล่าวกบับมาได้สำเร็จจากนี้ก็จะให้เข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อหากพบว่าไม่ได้เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ก็จะให้มีการดำเนินคดีตามกฏหมายโดยเด็ดขาดต่อไปทั้งนี้ขอฝากความหว่งใยไปยังประชาชนที่กำลังหางานทำขอให้มีการพิจารณาผู้รับสมัครงานและรายละเอียดของงานให้ดีเพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มคนร้ายที่หลอกลวงคนไปทำงานผิดกฏหมายต่อไป 

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย