ตำรวจไซเบอร์ รวบสาวใหญ่เครือข่ายแก๊ง Hybrid Scams เอเยนต์จัดหาบัญชีม้ารายใหญ่ภาคใต้ ดีกรีความสามารถสื่อสาร 4 ภาษา หนีคดีกบดาน พื้นที่จังหวัดเชียงราย

จากกรณี กก.4 บก.สอท.4 ได้ทำการสืบสวนจับกุม แก๊งหลอกให้รักและชักชวนลงทุน (Hybrid Scams) ผ่านแอพพลิเคชั่น BITSTAMP  ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ ได้สร้างแอพพลิเคชั่นเทรดเงินสกุลดิจิตอลหลอกเหยื่อให้ร่วมลงทุนโดยใช้รูปโปรไฟล์หล่อสวยชวนคุยจนสนิทใจ แล้วหลอกให้ร่วมลงทุนเทรดเหรียญสกุลดิจิตอล  จนเกิดความเสียหายกับเหยื่อเป็นวงกว้าง  มูลค่าความเสียหายกว่า 9 ล้านบาท ซึ่งได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายเมื่อประมาณกลางปี พ.ศ.2564 นั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.สอท.4 ชุดจับกุม 
นำโดย พ.ต.ท.สายชล ผาแก้ว สว.กก.4 บก.สอท.4, พ.ต.ต.ณวดล ภาโส สว.กก.4 บก.สอท.4, พ.ต.ต.วิสุทธิ์ ครุฑจันทร์ สว.กก.4 บก.สอท.4 นำกำลังเข้าจับกุม นางสาวฉัตรดาว อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  และ         นางบังอร อายุ 55 ปี  ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานความผิดเดียวกัน  โดยจับกุมได้ในพื้นที่ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

พฤติการณ์กระทำความผิดของ นางสาวฉัตรดาว ทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมบัญชีธนาคาร จ้างบุคคลอื่นให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยเป็นผู้รับซื้อขายบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) รายใหญ่ในพื้นที่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จากนั้นรวบรวมบัญชีธนาคารที่หามาได้ส่งให้กลุ่มแก๊งนายจ้าง เพื่อไว้ใช้ในการรับโอนเงินจากเหยื่อ ส่วนด้านนางบังอร นำบัญชีของตนเองให้ นางสาวฉัตรดาว เช่า นำไปใช้กระทำความผิดเพื่อรับค่าตอบแทนเป็นรายเดือน ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ทราบว่าตนมีหมายจับ จึงหลบหนีจากพื้นที่จังหวัดสงขลา มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งไม่คาดคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตามเจอ จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว 

พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.4 บก.สอท.4 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาให้การว่า เนื่องจากตนเองมีความสามารถพูดได้หลายภาษา และเคยมีสามีเป็นคนจีน ถูกชักชวนไปทำงานต่างประเทศ จึงได้เดินทางไปทำงานเป็นลูกจ้างของกลุ่มแก๊งคนจีนในประเทศมาเลเซีย ในช่วงแรกทำงานดูแลเกี่ยวกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ และตนก็เริ่มจัดหาบัญชีธนาคารเพื่อนำเอาไปให้นายจ้างใช้ในกิจการต่างๆ  ต่อมานายจ้างได้เริ่มจ้างโปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการลงทุนเทรดเงินสกุลดิจิตอลขึ้นมา เพื่อหลอกลวงกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนไทย ให้ลงทุนเทรดเงินดิจิตอล ตนจึงรับหน้าที่เป็นผู้จัดหาบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) รวมถึงจัดหากระเป๋าเงินอิเลคทรอนิคซึ่งมีการลงทะเบียนยืนยันตัวบุคคลโดยบุคคลอื่น เพื่อนำมาใช้ในการหลอกลวงรับโอนเงินจากเหยื่อ ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่กันทำเป็นระบบ ในแบบองค์กรอาชญากรรม

ทั้งนี้ พ.ต.อ.คมสันฯ ได้ฝากเน้นย้ำข้อห่วงใยของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. 
ฝากถึงพี่น้องประชาชนให้พึงระวังถึงการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวซึ่งยังมีอยู่มากในปัจจุบัน ต้องรู้เท่าทันกลโกง ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ก่อนลงทุนควรศึกษาตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหาย

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,
พล.ต.ต.วิวัฒน์  คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ 
สุริยฉาย ผบก.สอท.๔, พ.ต.อ.ชินพันธ์  พราหมณ์พันธุ์ รอง ผบก.สอท.๔, พ.ต.อ.นรวัตน์  คำภิโล รอง ผบก.สอท.๔ สั่งการ พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม