'หมอดังในทวิตเตอร์' ชี้ ตุ่ม-ผด  ที่ร่างกาย 'หยก' เป็นสิวที่เกิดจากการใช้ยา!!

หลังมีประเด็นดรา“หยก” เด็กนักเรีนหญิงอายุ 15 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวตามหมายจับในคดี ม.112 ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2566 หลังเข้าร่วมชุมนุมที่บริเวณเสาชิงเช้า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 โดยต่อมาถูกส่งตัวมาควบคุมที่บ้านปรานี จ.นครปฐม เผยภาพหลังออกจากบ้านปรานี มีผด ตุ่มแดงขึ้นเต็มตัว คาดติดเชื้อหลังน้ำในสถานแรกรับเด็กและเยาวชนไม่สะอาด
ด้าน แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมอิสระ ก็ออกมาแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับอาการของ น้องหยก ซึ่งจากภาพที่ลงได้เผยให้เห็น แผ่นหลังของเด็กนร.ชั้นม.3 เต็มไปด้วย ตุ่มและผดแดง ขึ้นตามบริเวณแผ่นหลังเป็นจำนวนมาก พร้อมกับเขียนข้อความว่า “ใครจะรับผิดชอบ”

นอกจากนี้ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระออกมาเคลื่อนไหวผ่านบัญชีโซเชียล อธิบายผดดังกล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุ “ผดแดง” ที่ขึ้นเต็มหลังของหยกว่า “ผดที่ขึ้นบนหลังหยกค่ะ (เกิดจากการติดเชื้อเพราะน้ำในบ้านปรานีไม่สะอาด +อากาศร้อน+ยุงกัด) จริงๆบริเวณรอบร่างกายมีเยอะกว่านี้นะคะ หลังจากนี้จะพาน้องไปรักษาค่ะ 

ต่อมา ทวิตเตอร์ดังอย่าง พี่หมอแนะ-น้องสอบ ได้พูดถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้อยากจะลดทอนข้อเรียกร้อง รวมถึงชื่นชมน้องที่ออกมาทำเพื่ออนาคตของเราครับ แต่ขอพูดตามความจริงทางการแพทย์ว่า lesion แบบนี้ไม่ได้เกิดจากน้ำไม่สะอาดครับ อันนี้เรียกว่า Aceniformeruption เป็นสิวที่เกิดจากการใช้ยาครับ