ศลต.ตร.อัปเดตทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 42 ราย เฝ้าระวังพื้นที่รุนแรง แข่งขันสูงต่อเนื่อง เปิดภาพตำรวจขนส่งบัตรเลือกตั้งจากจุดห่างไกล จ.ยะลา ขึ้น ฮ.ท่ามกลางความมืด

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2566) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า วันนี้ ศลต.ตร.ได้ประชุมสรุปภารกิจการรักษาความปลอดภัย การดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยการจราจรในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เฝ้าระวัง เช่น พื้นที่ที่เคยพบการใช้ความรุนแรง หรือพื้นที่แข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง

“การปฏิบัติของ ศลต.ตร.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาภาพรวมทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังปิดหีบแล้วเข้าสู่การนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ตำรวจดูแลความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย ป้องกันการกระทบกระทั่ง โดยไม่มีรายงานเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด หลังจากนั้น ในช่วงค่ำตำรวจได้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนแล้วไปยังศูนย์เลือกตั้งจังหวัด โดยมี 8 หน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ อ.ยะหา บันนังสตา และธารโต จว.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาสูง อยู่ห่างไกล ต้องใช้ระยะเวลาการเดินทางขนส่งโดยรถยนต์เป็นระยะเวลานาน และเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยฯ จึงใช้วิธีการลำเลียงบัตรเลือกตั้ง โดยเฮลิคอปเตอร์ของกองบินตำรวจ โดยมีตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ตำรวจพลร่ม  และตำรวจ สภ.บันนังสตา สภ.แม่หวาด สภ.ปะแต จว.ยะลา ทำหน้าที่ขนส่ง และอารักขา เจ้าหน้าที่ กกต.และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง นำบัตรเลือกตั้งส่งถึงศูนย์ฯ อย่างปลอดภัย” พล.ต.ท.นิธิธร ฯ กล่าว

โฆษก ศลต.ตร. กล่าวว่า ศลต.ตร.สรุปรายงานพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ทั่วประเทศ 42 ราย  เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เมาสุรา เข้าใจผิดว่ากาผิดเปลี่ยนบัตรใหม่ได้ (มีเพียง 7 ราย ที่อ้างว่าไม่ต้องการเลือกพรรคการเมืองใด ๆ) นอกจากนี้ มีเหตุถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 5 ราย นำบัตรออกจากหน่วยเลือกตั้ง 2 ราย และจำหน่ายสุราในเวลาห้าม 11 ราย ทั้งนี้ อยู่ในกระบวนการสอบสวนดำเนินคดี

พล.ต.ท.นิธิธร ฯ กล่าวว่า ตำรวจยังคงสืบสวนหาข่าวเฝ้าระวังพื้นที่แข่งขันสูง ใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (16 พฤษภาคม 2566) จะสรุปบทเรียนการปฏิบัติในครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและกำหนดแผนการปฏิบัติในภารกิจครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชน
***************