เช็กหน่วยเลือกตั้ง เช็กสิทธิเลือกตั้ง ง่ายนิดเดียว เตรียมความพร้อมก่อนออกไปใช้สิทธิ 14 พ.ค.นี้

เลือกตั้ง 66 ประชาชนต่างพร้อมที่จะออกไปใช้สิทธิ ในการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป หรือ เลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งจะลงคะแนนในวันอาทิตย์ ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

สำหรับประชาชนไทยทุกคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป จะมีสิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยสามารถเช็กสิทธิได้ล่วงหน้าอย่างง่ายๆ บนเว็บไซต์ หรือ ในเอกสารที่จะส่งไปที่บ้านตามที่อยู่บัตรประชาชน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยสำนักบริหารการทะเบียน ได้เปิดให้ประชาชนเข้า ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงการ แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ได้ที่เว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน www.bora.dopa.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับวิธี เช็กสิทธิเลือกตั้ง ผ่านเว็บไซต์ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th และกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก จากนั้น จะมีรายละเอียดของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ตรวจสอบ ชื่อ จังหวัดที่มีสิทธิเลือกตั้ง เขตที่มีสิทธิเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่เท่าไร สถานที่เลือกตั้งอยู่ที่ไหน ลำดับที่อยู่ในบัญชีการเลือกตั้งอยู่ที่เท่าไร

ส่วนวันที่ 14 พ.ค. เมื่อไปถึงคูหาที่มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว สามารถตรวจสอบเบอร์ผู้สมัครที่ลงรับสมัครเลือกตั้งในเขตนั้นๆ ได้อีกครั้ง ส่วนบัตรเลือกตั้งจะมีด้วยกัน 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก ส.ส. แบบแบ่งเขต บัตรเลือกตั้งสีเขียว เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ