'เอเชีย-แปซิฟิก' หวั่น!! หลังจีนเท้าความเหตุการณ์ยูโกสลาเวีย เตือนสติ!! เตรียมเจอความป่าเถื่อนของนาโตที่นำโดยสหรัฐฯ

ปักกิ่งจะไม่มีวันลืม และจะไม่มีวันให้อภัย ต่อเหตุการณ์ทิ้งระเบิดสถานทูตของพวกเขาในกรุงเบลเกรด ปี 1999 จากคำกล่าวของหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนในวันจันทร์ (8 พ.ค.) โดยหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาประณามกลุ่มพันธมิตรทหารที่นำโดยสหรัฐฯ สำหรับก่อความขัดแย้งโดยอ้างตัวว่าเป็นพันธมิตรป้องกันตนเอง พร้อมแนะนำเชิงเหน็บแนมให้ส่องกระจกดูอาชญากรรรมต่างๆ ที่ตนเองก่อไว้ ในขณะที่ดูเหมือนว่านาโตกำลังบ่ายหน้ามาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

หวัง ออกมาตอกย้ำในเรื่องนี้ ด้วยที่เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวาระครบรอบเหตุโจมตีสถานทูตจีนในยูโกสลาเวีย ซึ่งส่งผลให้ผู้สื่อข่าวชาวจีนเสียชีวิต 3 ราย และเจ้าหน้าที่ด้านการทูต 20 คนได้รับบาดเจ็บ "ประชาชนชาวจีนจะไม่มีวันลืมกับสิ่งที่พวกเขาต้องเสียสละเพื่อค้ำยันความจริง ความเที่ยงธรรมและความยุติธรรม และเราจะไม่มีวันลืมการกระทำอันโหดร้ายป่าเถื่อนที่ลงมือโดยนาโตที่นำโดยสหรัฐฯ" เขาบอกกับผู้สื่อข่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวอ้างว่า นาโตซึ่งเป็นพันมิตรทหารระดับภูมิภาคได้จุดไฟซ้ำ ๆ และนำพาความขัดแย้งไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ไล่ตั้งแต่บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ไปจนถึงโคโซโว จากอิรักไปอัฟกานิสถาน และจากลิเบียสู่ซีเรีย"

"หลังจากมีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามต่าง ๆ ที่เข่นฆ่าชีวิตหลายแสนคนและทำหลายล้านคนต้องไร้ถิ่นฐาน เวลานี้นาโตกำลังจู่โจมมาทางทิศตะวันออก เข้าสู่เอเชีย-แปซิฟิก ยุยงการเผชิญหน้า บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

เหตุโจมตีสถานทูต เกิดขึ้นในช่วง 6 สัปดาห์ของการทำสงครามทางอากาศของนาโตกับยูโกสลาเวีย โดยเป็นการเปิดปฏิบัติการในนามของพวกแบ่งแยกดินแดนเชื้อสายแอลเบเนียในโคโซโว ระเบิด 5 ลูกพุ่งใส่สถานทูตจีน ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวชาวจีนเสียชีวิต 3 ราย ในขณะที่ปักกิ่งประณามการทิ้งบอมบ์ดังกล่าวว่าเป็นการกระทำอันโหดเหี้ยมป่าเถื่อน

สหรัฐฯ อ้างว่าพวกเขาเล่นงานสถานทูตโดยไม่ตั้งใจ เป็นการใช้ ‘แผนที่เก่า’ ของเมืองหลวงเซอร์เบีย โดยเป้าหมายที่แท้จริงคือสำนักงานจัดซื้อด้านการทหารของรัฐบาลยูโกสลาเวีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 500 เมตร

ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวลงมือโดยเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-2 ใช้ระเบิด JDAM ที่มีความแม่นยำสูงภายในรัศมี 14 เมตรของเป้าหมาย มันเป็นภารกิจแรกและภารกิจเดียวระหว่างสงคราม 78 วัน ที่วางแผนโดยซีไอเอ ตามคำกล่าวอ้าวของจอร์จ เทเน็ต ผู้อำนวยการซีไอเอ ณ ขณะนั้น ที่ให้ปากคำต่อสภาคองเกรสในเวลาต่อมา ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ซีไอเอรายหนึ่งถูกไล่ออก และ 6 คนโดนตำหนิต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

บิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ขณะนั้น กล่าวขออภัยในเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณะ และต่อมาวอชิงตันจ่ายเงินชดเชนแก่รัฐบาลจีน 28 ล้านดอลลาร์ และอีก 4.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับครอบครัวเหยื่อ


ที่มา: อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9660000042486