เปิดแผนไม่ลับ หยุดก้าวไกล-เพื่อไทยแลนด์สไลด์!! “ไม่เลือกลุงมันมาแน่” ปะทะ “มีเราไม่มีลุง” มนต์ไหนขลังกว่า

พรรคเพื่อไทยอุตส่าห์ย้ำแคมเปญผ่านป้ายหาเสียงตามถนนรนแคมและเสาไฟฟ้าทั่วประเทศว่า 'เพื่อไทยแลนด์สไลด์' แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผลอะไรมาก สู้กระแสไวรัลปากต่อปากตามสภากาแฟและร้านอาหารที่ไม่ทันหย่อนก้นลงนั่งก็มีเสียงตะโกนถามมาแล้วว่า...พรรคก้าวไกลมาแรงจริงหรือเปล่า จะแลนด์สไลด์แทนเพื่อไทยจริงหรือ..??

ก็ต้องบอกว่าของเขาแรงจริง ๆ แต่ 'เล็ก เลียบด่วน' จะขอหมายเหตุเป็นข้อ ๆ เพื่อกระชับพื้นที่ดังนี้...

ข้อที่หนึ่ง) จุดร่วมที่ผู้บริหารพรรคก้าวไกลประกาศตอนนี้คือ ทะลุ 100 ที่นั่ง ส่วน 160 ที่นั่ง เป็นตัวเลขยุทธศาสตร์ตัวเลขเป้าหมายเท่านั้น

เลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่หรือก้าวไกลปัจจุบันได้ ส.ส.รวม 81 ที่นั่ง เป็นส.ส.เขต 30 ปาร์ตี้ลิสต์ 51 ส.ส. เขตส่วนหนึ่งมาจาก 'ส้มหล่น' พรรคไทยรักษาชาติซึ่งเป็นแบงก์ร้อยหรือลูกแบงก์ของพรรคเพื่อไทยถูกยุบก่อนเลือกตั้ง

ข้อที่สอง) กระแสพรรคก้าวไกลมาแรงในขณะนี้มีมาจาก 3 สาเหตุ...1.นโยบายหลายอย่างดี ทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางแม้บางประการจะออกอาการสุดโต่ง / 2.ภาพรวมการดีเบตพรรคก้าวไกลดูเด่นกว่าพรรคอื่น ข้อมูลชัดเจน และ 3.จุดยืนเชิงอุดมการณ์มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง เป็นจุดยืนที่ภาษาทหารต้องเรียกว่า 'สูงข่ม' พรรคเพื่อไทย คะแนนจากเพื่อไทยส่วนหนึ่งจึงเทมา

ข้อที่สาม) ก่อนยุบสภาพรรคก้าวไกล มีส.ส.ในพรรค 50 กว่าคน แนวโน้มการเลือกตั้งหนนี้ที่จะได้เป็นกอบเป็นกำคือ คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ถ้าได้คะแนนเพิ่มจากเดิม 6 ล้านเศษเมื่อปี 2562 เป็น 9 ล้านเสียง ซึ่งถ้า 1 ปาร์ตี้ลิสต์ใช้เสียง 3.7 แสน ก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์ 24 คน สมมติได้ ส.ส.เขตอีก 50 คน ทั้งหมดจะอยู่ที่ 74 คนเท่านั้น...แต่ก็มากพอที่จะเกินครึ่งสภาหรือ 250 คน หากไปบวกรวมกับพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านเดิม...

ดังนั้นเป้าหมายทะลุ 100 นั้น 'เล็ก เลียบด่วน' ต้องยอมหน้าแตกขอฟันธงว่า...เป็นฝันกลางวัน ฝันทะลุแดด

ข้อที่สี่) ไม่ว่าจะอย่างไร กระแสการ 'มาแรง' ของพรรคก้าวไกล ไม่เพียงทำให้พรรคเพื่อไทยออกอาการหลุดแลนด์สไลด์ หลุดเป้าเกิน 250 ที่นั่งไม่เป็นท่าเท่านั้น ยังทำให้พรรคที่ถูกเรียกว่าฝั่งอนุรักษ์นิยมหรือขั้วรัฐบาลเดิมออกอาการผวาว่าจะมีการ 'กินข้ามแดน' ทำให้คะแนนฝั่งตัวเองหดหายไปด้วย...นาทีนี้จึงงัดสรรพวิทยายุทธออกมา โดยเฉพาะพรรคของลุงตู่...และแนวร่วมที่ระดมผลิตสื่อหลากหลายรูปแบบออกมา...เพื่อตอบโต้ลบล้างนโยบายของพรรคก้าวไกล ซึ่งมีหลายอย่างยังเป็นที่เคลือบแคลงและไม่น่าไว้วางใจ...รวมทั้งกรณีการแก้ไขมาตรา 112 และงบช้างป่วยอันลือลั่น...

ข้อที่ห้า) อาวุธสุดท้ายของฝั่งอนุรักษ์นิยมก็คือ การปลุกให้คนรุ่น Gen-X อายุ 42 ปีขึ้นไป จนถึงอาวุโสสูงสุดซึ่งมีจำนวนมากถึง 33 ล้านคนออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก ๆ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยก้าวเดินบนทางเสี่ยง...ขนาดคอลัมนิสต์รุ่นเดอะอย่าง 'ซูม' แห่งไทยรัฐ ยังออกมากระตุกว่า...อย่าให้กระแสกลายเป็นม่านบังตาที่จะทำให้คนไทยและประเทศไทยก้าวเดิน 'หลงทาง'...โดยเด็ดขาด เหมือนกรณีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่เคยให้บทเรียนมาหมาดๆ...

และก็ต้องรอดูว่าระหว่าง...ไม่เลือกลุงมันมาแน่...กับ...'มีเราไม่มีลุง-มีลุงไม่มีเรา' อย่างไหนจะมีมนต์ขลังกว่ากัน 


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน