‘ชาวเน็ต’ แห่ติดแฮชแท็ก ‘กกต.ต้องติดคุก-กกต.มีไว้ทำไม’ พร้อมล่ารายชื่อถอดถอน ยอดพุ่งทะลุล้าน หลัง กปน.ทำงานผิดพลาด

(7 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบความผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด ไม่กรอกรายละเอียด เขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด หรือบางหน่วยไม่เขียนเลย ทำให้เกิดกระแสในโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้จับตาการทำงานของ กกต.และเกิดความไม่พอใจต่อการทำงานของ กกต.ขึ้น

จนล่าสุดส่งผลให้แฮชแท็ก ‘กกต.ต้องติดคุก’ และ ‘กกต.มีไว้ทำไม’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของ กปน.ในระหว่างการลงคะแนน พร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน ตลอดจนเปิดที่มาของ 7 กกต.ชุดปัจจุบันว่า ผ่านการเห็นชอบโดย คสช. และเรียกร้องให้ กกต.รับผิดชอบด้วยการลาออก เนื่องจาก 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการถอดบทเรียนจากการเลือกตั้งปี 62 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งครั้งนี้ อีกทั้งยังแปลตัวย่อของ ‘กกต.’ ว่า 'โกงการเลือกตั้ง'

นอกจากนี้ ยังมีกระแสเรียกร้องให้ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.ออกจากตำแหน่ง ด้วยการแชร์ลิงก์ของเว็บไซต์ Change ซึ่งเป็นแคมเปญเคยลงชื่อถอดถอน กกต.จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากในขณะนั้นคือวันที่ 11เม.ย.63 มีผู้ลงชื่อ 849,079 รายชื่อไม่ถึงเป้า 1,500,000 รายชื่อ ทำให้หยุดชะงักไป แต่ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ เคมเปญดังกล่าวกลับมาเคลื่อนไหวมียอดผู้ลงชื่อขยับขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อเวลา 16.45 น. มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการถอดถอน กกต. เพิ่มขึ้นมาเป็น 1,001,387 รายชื่อ


ที่มา : https://mgronline.com/politics/detail/9660000042009