6 ภาพจำ ‘ผลงานรัฐบาล’ ที่อยู่ในความทรงจำของประชาชน

เริ่มจากภาพการต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19 ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2563 มาจนถึงปี 2566 ระหว่างทางต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ามากมาย เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า โรคระบาดนี้เกิดขึ้นครั้งแรกของโลก ไม่มีใครรู้ดีกว่าใคร และที่สำคัญ ไม่มีใครที่มีวัคซีน แต่ผลสุดท้าย รัฐบาลก็สามารถฝ่าทุกกระแสดรามา ทำให้ประชาชนคนไทย ก้าวข้ามจากโควิด-19 และได้ฉีดวัคซีนกันถ้วนหน้า

เชื่อมโยงจากเรื่องโควิด-19 มาถึงการได้เปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และหลาย ๆ ประเทศที่มีวิทยาการก้าวล้ำกว่าประเทศไทย ยังเปิดบ้านเปิดเมือง ‘ช้ากว่า’ เราอยู่ไม่น้อย ถึงวันนี้ นักท่องเที่ยวเดินแบกเป้กันเต็มเมือง ส่วนหนึ่งเพราะการวางมาตรการการดูแลป้องกันที่เข้มงวด จึงสามารถเปิดประตูประเทศได้อย่างรวดเร็ว เป็นที่น่าประทับใจ

พูดถึงความสัมพันธ์ต่างประเทศ ‘รัฐบาล’ ถือว่ามีภาพจำที่ดีไม่น้อย โดยเฉพาะกับงานใหญ่อย่าง ‘การประชุมเอเปค’ เมื่อปลายปี 2565 ซึ่งการจัดงานผ่านพ้นไปด้วยดี และที่ดีมากกว่านั้น คือภาพความสัมพันธ์ของลุงตู่กับผู้นำหลายต่อหลายชาติ แม้จะเป็นเพียงภาพถ่ายไม่กี่ช็อต ที่ถูกนำเสนอตามหน้าสื่อ แต่สำหรับในเวทีโลกแล้ว นี่คือ ‘พลัง’ ของความเป็นประเทศไทย ที่จะถูกฉายและขับเคลื่อนต่อไปในเวทีระดับนานาชาติ

4 ปีของรัฐบาลไม่ได้มีแต่เรื่องบวก ๆ หลาย ๆ เรื่องที่ต้องเรียกว่าเป็นปัญหา จนนำมาซึ่งอีกภาพจำหนึ่ง นั่นคือ การเยียวยาดูแลประชาชน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงเวลา 4 ปีนี้ มีโครงการ ‘เยียวยาประชาชน’ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าใครจะมองว่าเป็นการ ‘แจกเงิน’ หรือ ‘ประชานิยมทางอ้อม’ แต่สุดท้ายแล้ว ‘ผลประโยชน์’ ตกไปสู่มือคนไทยทุกระดับอย่างแท้จริง

มาถึงอีกภาพจำที่ต้องปรบมือให้กับรัฐบาลชุดนี้ นั่นคือ เหล่าบรรดาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะโครงสร้างด้านการคมนาคม หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีก คือ รัฐบาลสร้างเส้นทางการเดินทาง ทั้งรถ เรือ ราง เรียกว่าวางโครงสร้างการคมนาคมในยุคใหม่ให้กับประเทศไทยอย่างแท้จริง 

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งภาพจำ ที่ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็หนีไม่พ้น นั่นคือ ภาพม็อบหลากหลายรูปแบบ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเจอกับเหล่าสารพัดม็อบเช่นเดียวกัน แต่สามารถผ่านสถานการณ์ความตรึงเครียดไปได้ งานนี้ไม่ได้ชม ‘ลุงตู่’ แต่ต้องยกความดี ความอดทน และมาตรการการดูแลต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง ‘ทุกคน’

ไม่มีการทำงานใดที่ไม่เจออุปสรรค และไม่ว่าจะเป็น ‘รัฐบาลไหน’ อย่างไรก็ต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคอย่างแน่นอน สุดท้ายหากอยากให้ประชาชนจดจำแบบไหน ขึ้นอยู่กับ ‘ความตั้งใจ’ ในการบริหารและพัฒนาประเทศนั่นเอง