ตำรวจไซเบอร์ รวบแก๊งหลอกลวงเป็นชาวต่างชาติส่งพัสดุราคาแพงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จ่ายค่าธรรมเนียม สูญเงินกว่า 36 ล้านบาท

วันนี้ (2 พ.ค. 2566) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ได้สั่งการให้มีการจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกลวงสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างจริงจัง

สืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 2564 มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก โปรไฟล์ ชื่อ 'Helen' ส่งข้อความมาหาผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก อ้างว่า ถูกกักตัวอยู่ในค่ายทหารที่ประเทศซีเรีย โดยมีแผนที่จะหลบหนี เพราะในค่ายมีการสู้รบกันทุกวัน จึงขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหาย ให้รับพัสดุที่จะส่งมายังประเทศไทยไว้ให้ก่อน แล้วจะมารับพัสดุดังกล่าวภายหลังจาก เข้ามาประเทศไทย โดยแจ้งแก่ผู้เสียหายว่าในกล่องพัสดุดังกล่าวเป็นเงินสหรัฐ จำนวน 1,700,000 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 50 ล้านบาท ต่อมามีการติดต่อกันผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อ 'Helen' และ 'T' จากนั้นเฟซบุ๊กดังกล่าวก็มีการปิดตัวลง

พ.ต.อ.ศุภรฐโชติ จำหงษ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 กล่าวว่า ผู้ใช้ไลน์ชื่อ “Fast Move Cargo” เพิ่มเพื่อนผู้เสียหายทางไลน์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ทำหน้าที่นำพัสดุกล่องเงินที่ส่งมาจากประเทศซีเรียส่งมาให้แก่ผู้เสียหาย ในการดำเนินการจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่น เงินประกันกล่องพัสดุ, ค่าจัดส่ง, ค่าคนคุ้มครองในการจัดส่ง, ค่าจัดทำเอกสารเพื่อนำกล่องพัสดุออกจากการท่าอากาศยาน และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง 

โดยเริ่มมีแจ้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีคนร้ายตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 64 ถึงวันที่ 10 ก.ย. 64 จำนวน 34 ครั้ง 16 บัญชี สูญเงินทั้งสิ้นกว่า 36,984,000 บาท กระทั่งศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ด้าน พ.ต.ท.สุรพลฯ - พ.ต.ต.รังสรรค์ฯ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 จึงนำทีมเข้าจับกุม น.ส.นุสรา อายุ 21 ปี  ผู้ต้องหาชาวจังหวัดปทุมธานี จนไปถูกจับกุมตัวได้ บริเวณริมถนนเลียบคองพิง ต.บึงเสนาท อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”