‘เสี่ยเฮ้ง’ เดือด!! ซัด ‘ธนาธร’ หากรัฐฯ ‘นิ่งเฉยช่วงโควิด-ไร้แผนรับมือ’ ศก.ไทยมีแต่เจ๊งกับเจ๊ง โบนัสบริษัทต่างๆ พร้อมหลุดเป้า

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้งานติ๊กต็อกชื่อ ‘Krutukta’ ได้โพสต์วิดีโอนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะปราศรัยหาเสียง โดยช่วงหนึ่งของการปราศรัย นายสุชาติได้กล่างถึงเหตุการณ์ในช่วงที่โควิดระบาดหนัก โดยระบุว่า…

ช่วงที่เดลตาระบาดหนักๆ ผมนั่งประชุมอยู่ในคณะกรรมาการเรื่องแก้ปัญหาโควิดกับท่านนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทีมแพทย์ ที่ปรึกษาหลายๆ ท่าน ทีมแพทย์ แนะนำให้ปิด-หยุดอยู่กับบ้านอีก 3 เดือน คล้ายๆ กับเดือนเมษายน ปี 2563 ผมทราบบรรยากาศ ทราบอาการท่านนายกฯ ในวันนั้นว่า ถ้าปิดแบบนี้ ประเทศเจ๊งแน่นอน เพราะอะไรรู้ไหมครับ? เพราะออเดอร์ต่างๆ ที่บริษัทส่งออกรับออเดอร์ไว้ คู่ค้าต่างประเทศเขารออยู่ ถ้าเราปิด ก็จะรับออเดอร์ไม่ได้ ลูกค้าก็ต้องไปสั่งที่ประเทศอื่น และหลังจากโควิดหาย บริษัทเหล่านี้จะเอาออเดอร์ที่ไหน ส่งผลกระทบกับผู้ใช้แรงงานแน่นอน 

ในที่ประชุม ผมถามคุณหมอว่ากลัวอะไรที่สุด คุณหมอบอกว่ากลัวเรื่องแคมป์คนงานในกรุงเทพ ผมบอกว่า ปิดแคมป์คนงานไปเลย เดี๋ยวกระทรวงแรงงานเยียวยาเอง แล้วถามว่ากลัวอะไรอีก? หมอบอกว่ากลัวคนเดินห้าง ผมก็สั่งปิดห้างสรรพสินค้าไปเลยหนึ่งเดือน เดี๋ยวเยียวยาเอง แต่ห้ามปิดอุตสาหกรรมส่งออก นี่คือข้อตกลงในที่ประชุม แล้วผมเองก็ไปเยียวยาพี่น้องผู้ใช้แรงงาน พนักงานห้างสรรพสินค้า เยียวยาพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั้งต่างด้าวและคนไทย ใช้เงินในสิทธิประกันสังคมเยียวยา

ตอนนั้นมีบริษัทหนึ่ง ชื่อบริษัทยานภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่สมุทรปราการ ต่อสายตรงหาผมและบอกว่า มีพนักงานทั้งหมด 2 พันกว่าคน ติดโควิดประมาณ 20 กว่าคนแต่จะโดนปิดโรงงาน ตอนนั้นผมบอกว่า ปิดไม่ได้ ถ้าปิดเจ๊งทันที วิธีแก้ปัญหาของผมคือ การทำโครงการ Factory Sandbox ตรวจหาเชื้อแบบเชิงรุก เป็นการตรวจ RT PCR 100 % เช่น โรงงานนี้มีหนึ่งพันคน ตรวจเจอเชื้อ 100 คน เอาไปรักษา อีก 900 คนฉีดวัคซีน ม.33 ที่ลุงตู่ให้มา และไม่มีเหตุผลในการปิดโรงงาน จึงได้ผลิตและส่งออกต่อไปได้

เชื่อไหมครับว่า นี่คือกุศโลบายในการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของประเทศอื่นๆ อย่างอินเดีย พอระบาดก็ปิด เวียดนามก็ปิด ประเทศต่างๆ ที่แข่งขันการค้ากับเราปิดหมดเลย เพราะทุกประเทศปฏิบัติตามกฎของ WHO (องค์การอนามัยโลก) 

แต่ประเทศไทย รมต.เฮ้ง คนเรียนน้อย แต่คิดเยอะ ผมไม่ปิด เราใช้วิธีการระบบเศรษฐศาสตร์เดินคู่สาธารณสุข ไม่ได้เอาสาธารณสุขนำ จึงทำให้ออเดอร์ที่เป็นของอินเดียหรือเวียดนาม แต่ไม่สามารถผลิตและส่งออกได้ มาตกอยู่ที่ประเทศไทย จุดนี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดโบนัส บริษัทส่งออกจึงมีโบนัสเยอะๆ แต่ที่ธนาธรบอกผมที่พัทยาว่า เป็นแบบนี้มานานเกิน 10 ปีแล้ว ผมจึงถามกลับไงครับว่า ถ้าผมไม่ทำตามแผนที่พูดมา จะเป็นแบบนี้ไหม? ผมอยากจะบอกว่า บริษัทของเขาแท้ๆ ยังมาขอวัคซีนผมเลย!!

หากคุณจะรักประชาธิปไตย คุณต้องมีความเป็นธรรมกับคนงาน ผมไม่ชอบคนที่ดูถูกคนอื่น เป็นเหตุผลที่ตอนดีเบตที่พัทยาแล้วผมของขึ้น เพราะคนแบบนี้ไงครับ ผมไม่รู้จะเอาเขาไปเปรียบกับอะไร 

ผมขอบอกไว้เลยว่า ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมด ล่าสุดเพิ่งอนุมัติโบนัสกัน บางบริษัทจ่าย 8.7 เท่าบวกเงิน 35,000 บาท บางบริษัทให้ 7 เท่าบวกเงิน 30,000 บาท ผมถามว่า หากเราไม่ได้ทำโครงการ Factory Sandbox หากรัฐบาลไม่สนับสนุน จะมีโบนัสไหม? หากอยู่เฉยๆ นอนเฉยๆ ก็ตายเหมือนประเทศอื่นๆ เขานั่นแหละครับ 

ช่วงโควิดระบาดมีเศรษฐกิจประเทศไหนโตบ้าง? มีประเทศไทยนี่แหละครับที่เศรษฐกิจโตมากที่สุดในรอบ 30 ปี ในด้านการส่งออก ผมต้องบอกแบบนี้เลยนะครับว่าทุกสิ่งที่ผมพูดคือเรื่องจริง ผมจับกับมือ ทำกับมือ ต้องขอบคุณข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างให้เราผ่านพ้นมาได้


ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZS8T8KN3J/