Redneck & Hillbilly สองกลุ่มคนสุดเหมือน ที่แสนแตกต่าง สะท้อนความหลากหลายแบบไม่เท่าเทียมในถิ่นมะกัน

บรรดาแฟนหนังฮอลลีวู้ดทั้งหลายอาจงง เวลาได้ยินคำว่า 'เรดเนค' (Redneck) และ 'ฮิลล์บิลลี่' (Hillbilly) สองกลุ่มนี้มีความใกล้เคียงกันมาก ราวกับเป็นพี่น้องฝาแฝด เลยอยากเล่าให้ฟังพอสังเขป

ไม่ใช่จะด้อยค่าดูถูกใครแต่อย่างใด เพียงแต่พยายามจำแนกกลุ่มคนอันหลากหลายในประเทศนี้ อเมริกาเป็นเบ้าหลอมของคนร้อยพ่อพันแม่จากทุกทิศทุกทาง ฝรั่งผิวขาวไม่ได้มีการศึกษาสูงหรือฐานะดีทุกคน แม้ฝรั่งชาติเดียวกันยังดูถูกกันเอง เพราะความแตกต่างระหว่างฐานะ การศึกษา และแนวคิด ความเท่าเทียมอย่างที่มักนำมากล่าวอ้างเป็นเพียงวาทกรรมสวยหรูเท่านั้น เลยอยากเล่าเรื่องคนกลุ่มนี้ให้ฟัง เพราะกลุ่มที่โดนเหยียดเป็นประจำ

อเมริกาเคยขัดแย้งกันถึงขั้นแบ่งฝ่ายเหนือ-ใต้ แยกปกครอง นำไปสู่สงครามกลางเมือง รัฐฝ่ายเหนือชนะรัฐฝ่ายใต้ สำหรับอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัฐทางใต้แล้ว ยังรู้สึกเป็นลบกับการที่ฝ่ายตนต้องเพลี่ยงพล้ำ พวกนี้มีความภาคภูมิใจในความเป็นชาวใต้จึงมักนำธงสมาพันธรัฐ ซึ่งเป็นธงประจำรัฐฝ่ายใต้สมัยก่อนสงครามกลางเมืองมาประดับไว้ตามรถยนตร์และบ้านเรือน นอกเหนือจากธงชาติอเมริกัน

กลุ่มที่เทิดทูนความเป็น 'อเมริกัน' รวมทั้งความเป็น 'ชาวใต้' อย่างคลั่งไคล้ มักถูกเรียกด้วยน้ำเสียงดูถูกว่าเป็นพวก 'เรดเนค' ทำนองว่าเป็นคนระดับล่าง ไร้การศึกษา ทำงานแบบบลูคอลาร์ ฐานะยากจน ชอบสะสมปืน และคลั่งชาติ พวกเรดเนคจะถูกล้อเลียนในลักษณะว่าโง่และจน โดยมีการวาดการ์ตูนล้อเลียนมากมายเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้

พวกที่ภาคภูมิใจในความเป็นเรดเนคของตนจะสังเกตได้ไม่ยาก พวกนี้ชอบใช้รถกระบะ มีสติกเกอร์ธงอเมริกันแปะเต็มกระจกกั้นระหว่างส่วนที่นั่งและส่วนกระบะ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าจะมองข้างหลังเห็นหรือนั่น บางคนก็ติดธงผืนใหญ่ตามความเข้มข้มของความภูมิใจ หากภูมิใจในความเป็นเรดเนคสูงสุดก็จะล่อธงสมาพันธรัฐมาแบบเต็มพิกัด แต่ส่วนมากแค่ปักธงชาติอเมริกันไว้ท้ายรถก็มองออกแล้วว่าพวกนี้เป็นเรดเนคตัวพ่อเลยทีเดียว

ส่วนมากแล้วพวก เรดเนค จะไม่ชอบคนผิวดำและคนสีผิวอื่น นิยมเชื้อชาติตัวเองว่าดีที่สุด การที่ไม่ชอบคนผิวดำนั้น สืบเนื่องมาจากรัฐทางใต้เคยมีทาสมาก่อน พอเลิกทาสแล้วยังไม่สามารถทำใจยอมรับได้ จนกระทั่งยุคหลังสงครามกลางเมือง มีองค์กรลับของคนผิวขาวที่เรียกว่า 'คู คลักซ์ แคลน' (Ku Klux Klan - KKK) ซึ่งเเนวคิดเหยียดสีผิวเเบบสุดโต่ง มีจุดประสงค์เพื่อกําจัดคนผิวสี เอเซีย ยิว และคนที่นับถือนิกายโรมันคาทอลิคให้หมดไปจากอเมริกา สมาชิกในกลุ่มเคเคเคส่วนมากมักมีพวกคอแดงหรือ เรดเนค รวมอยู่ด้วย

พวกเรดเนคชำนิชำนาญเรื่องการต้มกลั่นเหล้าเถื่อนดีกรีแรงที่เรียกว่า 'มูนชายย์' ( Moon Shine) โดยเฉพาะเรดเนคที่อยู่บนภูเขาแอปพาเลเชียน ซึ่งกินพรมแดนติดต่อกันหลายรัฐทางใต้ของอเมริกา บนเทือกเขานี้ยังมีกลุ่มชนอีกกลุ่มที่เรียกว่า 'ฮิลล์บิลลี่' ด้วย ซึ่งถูกจัดรวมในสาขาเดียวกับเรดเนค

พวกฮิลล์บิลลี่นี่เรียกง่ายๆ คือพวกหลังเขา จัดอยู่ในกลุ่มที่โดนดูถูกเหมือนกัน เคยมีบทความตีพิมพ์ใน New York Journal จำกัดนิยามคนกลุ่มนี้ไว้ว่า ฮิลล์บิลลี่เป็นคนผิวขาวที่ยากจน อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขา พูดจาเรื่อยเจื้อยตามแต่ใจต้องการ แต่งตัวในแบบที่ว่ามีอะไรก็ใส่ๆ มา ดื่มวิสกี้เมื่อมีวิสกี้ ลั่นกระสุนปืนลูกโม่ตามแต่ใจอยาก

ฮิลล์บิลลี่มักถูกล้อเลียนด้วยตัวการ์ตูนที่วาดใบหน้ารกหนวดเครา เอี๊ยมแบบทำงาน เดินเท้าเปล่า แบกปืนยาว ขับปิ๊กอัพเก่าๆ โทรมๆ และที่สำคัญต้องฟันเหยินเป็นคราบเหลืองอ๋อย

ทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันเล็กน้อย โดยเรดเนคหมายถึงกลุ่มคนที่มีลักษณะตามที่เขียนถึงข้างต้น แต่จะอาศัยอยู่ที่ไหนก็ได้ในอเมริกา โดยมากแล้วพวกนี้มักมาจากรัฐทางใต้ ระยะหลังนี่เริ่มขยายมาอยู่ในรัฐที่ยังมีพื้นที่ป่าสมบูรณ์ อย่างบางรัฐแถวมิดเวสต์

ส่วนฮิลล์บิลลี่คือ กลุ่มคนขาวที่ยากจน ไม่ค่อยมีสุขภาพอนามัยที่ดีนัก นิยมแต่งงานกันเองในหมู่ญาติ ไม่มีการศึกษา พูดจาด้วยสำเนียงแบบคนไร้การศึกษาและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่อย่างน้อยกลุ่มฮิลล์บิลลี่ก็น่าสนใจ เพราะเป็นต้นกำเนิดดนตรีที่เรียกว่า 'บลูส์กราส' โดยกลุ่มนี้อาศัยแถบเทือกเขาแอปพาเลเชียน

เรื่องราวของพวกฮิลล์บิลลี่ถูกนำมาสร้างเป็นละครตลก ได้รับความนิยมติดต่อกันอย่างยาวนานในละครชุด The Beverly Hillbillies ตั้งแต่ปี 1962 ไปถึงปี 1971 นอกจากนี้ยังนำไปสร้างหนังในชื่อเดียวกันและมีการสร้างใหม่อยู่หลายหน เนื้อหาตลกแต่ก็เสียดเย้ยความเปิ่นและความบ้านนอกของพวกฮิลล์บิลลี่ 

คนกลุ่มนี้ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารก็จริง แต่ฟังปุ๊บรู้เลยว่าเป็นฮิลล์บิลลี่ เพราะบางชุมชนก็มีโบสถ์ที่มีความเชื่อแปลกๆ เช่นลัทธิบูชางูหรือ Snake handling ซึ่งดูแล้วน่าตื่นเต้นหวาดเสียวมาก เพราะสมาชิกต้องอุ้มงูแล้วเต้นไปเต้นมาตามจังหวะ หากเคราะห์หามยามร้าย งูฉกโป๊ะก็ม่องเท่งไป แต่สาวกก็สรรเสริญยกย่องว่าดีแล้วที่ตาย เพราะถือว่าได้ไปอยู่กับพระเจ้า ส่วนใครที่รอด มาวัดดวงกันใหม่หนหน้า


เรื่อง: เจริญขวัญ แพรกทอง บลาฮาสสกี้